• ศุกร์. ต.ค. 18th, 2024

กาฬสินธุ์ อบต.ไค้นุ่นจัดการแข่งขันเรือยาว 12 ฝีพาย ชิงแชมป์ภาคอีสาน

กาฬสินธุ์ องค์การบริหารส่วนตำบลไค้นุ่น โดยคณะกรรมการ จัดการแข่งขันเรือยาวประเภททั่วไป ขนาด 12 ฝีพายชิงแชมป์ภาคอีสาน ในงาน 61 ปี ประเพณีออกพรรษา โคมไฟหมากตูมกา ตำบลไค้นุ่น อ.ห้วยผึ้ง จ.กาฬสินธุ์ ประจำปี พ.ศ. 2567 ณ บริเวณลานพระเจ้าใหญ่ไค้นุ่นนคร วัดปิยะมงคล ต.ไค้นุ่น โดยมีนายธนภัทร ณ ระนอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิดงาน พร้อมห้วย นางกุหลาบ พิศวงค์ สมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ นายพงษ์เทพ จันทร์นอก นายอำเภอห้วยผึ้ง คณะผู้บริหารองค์การบริหารส่วนตำบลไค้นุ่น หัวหน้าส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชนและแขกผู้มีเกียรติ เข้าร่วมพิธีเปิดอย่างพร้อมเพรียง

นายพนม ประชาชัย นายกองค์การบริหารส่วนตำบลไค้นุ่น กล่าวว่า อบต.ไค้นุ่น ร่วมกับ อบจ.กาฬสินธุ์ ส่วนราชการในเขตอำเภอห้วยผึ้ง และเจ้าอาวาสวัดปิยะมงคลไค้นุ่น ได้จัดโครงการเนื่องในงาน 61 ปี ประเพณีออกพรรษา โคมไฟหมากตูมกา ตำบลไค้นุ่น ประจำปี พ.ศ. 2567 ระหว่างวันที่ 16 – 17 ต.ค. 2567 เพื่อเป็นการอนุรักษ์ส่งเสริมและสนับสนุนภูมิปัญญาการประดิษฐ์ประทีปโคมไฟ (หมากตูมกา) ให้เป็นเอกลักษณ์ของชุมชน รวมถึงการพัฒนาศักยภาพของประชาชน ได้มีโอกาสแสดงศักยภาพด้านภูมิปัญญา ความรู้ความสามารถและประสบการณ์อย่างเต็มศักยภาพ

ประเพณีหมากตูมกาถือเป็นอีกหนึ่งประเพณีของชาวบ้านไค้นุ่น ตำบลไค้นุ่น อำเภอห้วยผึ้ง จังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นวัฒนธรรมประเพณีของท้องถิ่นตามความเชื่อ ที่มีมาแต่ช้านานพร้อมกับการก่อตั้งหมู่บ้าน เดิมชาวบ้านจะนำผลตูมกาซึ่งเป็นผลไม้ป่าชนิดหนึ่ง มีรูปทรงคล้ายผลส้ม ขนาดเท่ากำปั้นหรือโตกว่า ขูดผิวสีเขียวแล้วคว้านเอาเนื้อและเมล็ดข้างในผลตูมกาออกให้หมด และใช้มีดแกะเป็นลวดลายตามความต้องการ เจาะฉลุแล้วนำเทียนไขจุดไว้ข้างในผลตูมกา เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาในคืนวันออกพรรษา ซึ่งเป็นวิถีชีวิตของชาวบ้านพุทธศาสนิกชนในอดีต ซึ่งปัจจุบันประเพณีนี้ได้ค่อยๆ เลือนหายไป เนื่องจากยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ทำให้สังคมชนบทมีความเจริญและมีไฟฟ้าใช้กันอย่างทั่วถึง

นายพนม นายก อบต.ไค้นุ่น กล่าวอีกว่า ปีนี้การจัดงานดังกล่าว อบต.ไค้นุ่น และอำเภอห้วยผึ้ง จึงได้ยกระดับการจัดงานให้ยิ่งใหญ่กว่าปีที่ผ่านมา มีกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งภาคกลางวันและกลางคืน การประกวดโคมไฟหมากตูมกา ที่ส่วนราชการต่าง ๆ และประชาชนทั้ง 4 ตำบล นำมาร่วมขบวนแห่และส่งประกวดโคมไฟหมากตูมกา เพื่อแสดงออกถึงพลังความสามัคคีและการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน การประกวดแข่งขันครั้งนี้ แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือประเภททั่วไป และประเภทหมู่บ้านในเขตตำบลไค้นุ่น ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณจาก อบจ.กาฬสินธุ์ จำนวน 100,000 บาท อบต.ไค้นุ่น จำนวน 370,000 บาท รวมทั้งสิ้น 470,000 บาท

สรุปผลการแข่งขันเรือยาวเล็ก 12 ฝีพาย ชิงแชมป์อีสานตอนกลาง สนาม อบต.ไค้นุ่น อ.ห้วยผึ้ง จ.กาฬสินธุ์ เรือยาวเล็ก 12 ฝีพายชิงถ้วย ก. ชนะเลิศ สาวน้อยปิยะฉัตร, รองชนะเลิศอันดับ 1 เทพประทานพร 77, รองชนะเลิศอันดับ 2 อิหง่างลอยฟ้า, รองชนะเลิศอันดับ 3 ธิดาคำปลิว เรือยาวเล็ก 12 ฝีพายชิงถ้วย ข. ชนะเลิศ จักรกฤษรุ่งเรือง, รองชนะเลิศอันดับ 1 เทพภัทร 67, รองชนะเลิศอันดับ 2 ศักดิ์สายฟ้า, รองชนะเลิศอันดับ 3 พรหลวงปู่เกศ

โดยสีสันของการจัดงานประเพณีในปีนี้ มีการจัดการแข่งขันเรือยาวประเภททั่วไป ขนาด 12 ฝีพายชิงแชมป์ภาคอีสาน เป็นปีแรก หลังจากที่ไม่ได้จัดแข่งขันมานานหลาย 10 ปี มีเรือยาวเข้าแข่งขันจำนวน 8 ลำ จากจังหวัดในภาคอีสาน โดยเฉพาะการแข่งขันชกมวยทะเลที่ได้รับความสนใจและสร้างสีสันสร้างความสนุกสนานให้กับผู้เข้าร่วมงานได้เป็นอย่างดี โดยปีนี้มีทีมงานนักพากษ์เรือทีมลูกทุ่งพันธ์ข้าวเหนียว มาทำการพากษ์เรือ สร้างความบันเทิงในการชมการแข่งเรืออย่างมืออาชีพด้วย จึงจะเห็นว่าลีลาการพากษ์เรือของแต่ละท่านพูดรัวๆ แบบไม่ต้องหายใจ หาตัวจับยาก ถึงเรือจะแข่งไม่เร้าใจแต่นักพากษ์ก็สามารถสร้างความเร้าใจได้ โดยเฉพาะนักพากษ์บางคนแค่ทำลิปซิ้งไม่ต้องเหนื่อยพากษ์ ให้เพื่อนอีกคนพากษ์แทนแบบสบายๆ ก็มี หรือเรียกอีกอย่างว่านักพากษ์เรือพากษ์ไวกว่าเรืออีก

เด็ดที่คู่มวยทะเล อย่าเรียกว่าคู่มวยโบราณ

เป็นคู่มวยโบราณ โอ๊ะ มวยทะเล ที่คู่นี้อายุรวมกันก็กว่า 150 ปี เป็นเพื่อนกันมาตั้งแต่เด็ก มาโชว์พละกำลังให้ลูกหลานได้ดู ได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานอย่างมาก หุ่นก็สูสี รูปร่างก็ไม่ได้เปรียบเสียเปรียบกัน ขึ้นชกตอนแรกก็ทักทายกันเบาๆ เล่นๆ แล้วก็เล่นกันแรงขึ้นเรื่อย ๆ งานนี้ก็เลยต้องมีคนหนึ่งที่ต้องเป็นผู้แพ้ แต่สุดท้ายจบการแข่งขันก็กอดกัน สร้างรอยยิ้มและความประทัปในให้ผู้ชมเป็นอย่างมาก

– ขอบคุณภาพมุมสูงจากเสี่ยแจ็ค บีเจดีไซน์ กาฬสินธุ์

ตระกูล ภูพวงเพชร /รายงาน
www.kalasinnews.com