• อาทิตย์. ก.ย. 22nd, 2024

นายก ส.ท่องเที่ยวพร้อมคณะเข้าแสดงความยินดีกับคำเลาะผู้บ่าวกาฬสินธุ์เป็น 1 ในนักแสดงปอบแม่ใหญ่แดง เตรียมสร้างภาพยนตร์ซอฟต์พาวเวอร์ให้กาฬสินธุ์

งานแถลงข่าวรอบปฐมทัศน์ภาพยนตร์เรื่อง “ผีปอบแม่ใหญ่แดง” ณ โรงภาพยนตร์ เซ็นทรัลพลาซาขอนแก่น ชั้น 5 ดร.วัชรพงศ์ ชาวสามทอง นายกสมาคมส่งเสริมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมด้วย ดร.นิรุจน์ อุทธา นายกสมาคมซอฟต์พาวเวอร์กาฬสินธุ์ ร่วมงานแถลงข่าวเพื่อร่วมเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ภาพยนตร์แนวคิดความเชื่อเกี่ยวกับผีปอบสิ่งลี้ลับที่เกิดขึ้นมาอย่างยาวนานในสังคมชนบทของคนอีสาน สร้าง กำกับ และแสดงโดยคนอีสาน พร้อมศึกษาดูงานเพื่อร่วมกันขับเคลื่อนการสร้างภาพยนตร์ซอฟต์พาวเวอร์ของจังหวัดกาฬสินธุ์ มีสื่อมวลชน ผู้สนใจ ร่วมชมฯอย่างมาก พร้อมกันนี้ นายกสมาคมส่งเสริมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมคณะ ได้เข้าให้กำลังใจกับทีมงานสร้างภาพยนตร์ “ปอบแม่ใหญ่แดง” พร้อมแสดงความยินดีกับนายสุริยา สาระดี หนุ่มชาวกาฬสินธุ์ที่ได้รับบท “คำเลาะ” พร้อมดูงานการสร้างภาพยนตร์นำไปใช้สร้างภาพยนตร์ซอฟต์พาวเวอร์ให้จังหวัดกาฬสินธุ์

ดร.วัชรพงศ์ ชาวสามทอง นายกสมาคมส่งเสริมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า วันนี้เป็นเกียรติอย่างยิ่งที่เราได้มาชมการฉายหนังรอบปฐมทัศน์ เรื่อง ปอบแม่ใหญ่แดง ซึ่งสร้างโดยทีมงานคนอีสาน นอกจากจะมีดารานักแสดงในตำนานแล้วคือแม่ใหญ่แดง ก็ยังมีเด็กรุ่นใหม่ นักแสดงหน้าใหม่ ซึ่งเชื่อว่าเราจะได้ดูว่ามุข 5 บาท 10 บาท ของเขาจะกลายเป็นมุขเงินล้านได้ไหม จึงได้เดินทางมาให้กำลังใจ และเราเป็นชาวกาฬสินธุ์ ก็อยากไปส่งเสริม มาดูหนังเรื่องนี้ที่คาดว่าจะประสบความสำเร็จ เราก็จะเอาไปทำเป็นตรีมนี้เกี่ยวกับจังหวัดของเราต่อไป จึงขอเชิญชวนทุกท่านเข้ามาชมมาให้กำลังใจทีมงานสร้าง “ปอบแม่ใหญ่แดง” ที่นักแสดงทุกท่านต่างมีความตั้งใจเพื่อจะให้มุขเด็ดๆ ของเขาเป็นมุขเงินล้านให้ได้

ดร.วัชรพงศ์ ชาวสามทอง (ซ้าย), ดร.นิรุจน์ อุทธา (ขวา)

ด้าน ดร.นิรุจน์ อุทธา รางวัล Thailand Moral Awards 2023 ผู้สร้างการเปลี่ยนแปลง มีพฤติกรรมที่มีคุณค่าสมควรได้รับการยกย่อง ด้านความพอเพียง และเป็นผู้สร้างนวัตกรรมการเปลี่ยนแปลงที่มีผลต่อพฤติกรรมของคนในสังคมไทย คือ การริเริ่มสร้างคลื่นมนุษย์ไร้แอลกอฮอล์ งานสงกรานต์ถนนข้าวเหนียว จนกลายเป็นงานสงกรานต์ปลอดเหล้าต้นแบบแห่งแรกของประเทศไทย รวมถึงการริเริ่มวิจัยพัฒนาผ้าลายไดโนเสาร์มินิโมเคอร์เซอร์ สายพันธุ์ใหม่ของโลก เป็นสินค้าท่องเที่ยว(Tourism Products of Thailand:TPOT) ซอฟต์พาวเวอร์จังหวัดกาฬสินธุ์ ตลอดจนการผลักดันการสร้างภาพยนตร์ส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ให้กับจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า วันนี้มาให้กำลังใจทีมผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องนี้ ซึ่งเป็นการขับเคลื่อนเรื่องการสร้างภาพยนตร์ซอฟต์พาวเวอร์ของจังหวัดหนองบัวลำภู แล้วยังมีทีมงานของคนกาฬสินธุ์เป็นนักแสดงด้วย โดยเนื้อหาของเรื่องนี้ก็จะเกี่ยวข้องกับประเพณีวัฒนธรรมของคนอีสาน ซึ่งจังหวัดกาฬสินธุ์เองก็มีแนวคิดที่จะสร้างหนังที่เกี่ยวข้องกับบุญประเพณีวัฒนธรรม รวมถึงสิ่งที่เป็นซอฟต์พาวเวอร์เกี่ยวข้องกับไดโนเสาร์ของจังหวัดกาฬสินธุ์ด้วย วันนี้ก็ถือโอกาสมาชื่นชม ให้กำลังใจ และมาศึกษาดูงานไปพร้อมกัน เพื่อที่จะนำไปพัฒนาการขับเคลื่อนเรื่องหนังที่จังหวัดกาฬสินธุ์ต่อไป

ดร.นิรุจน์ อุทธา นายกสมาคมซอฟต์พาวเวอร์ กล่าวอีกว่า ภาพยนตร์เรื่อง “ปอบแม่ใหญ่แดง” ถือเป็นภาพยนตร์ส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ ที่สร้างบนฐานความคิดความเชื่อเกี่ยวกับผีปอบของสังคมชนบทภาคอีสาน ที่เกิดขึ้นมาอย่างยาวนานในอดีต และปัจจุบันยังมีความเชื่อเรื่องนี้อยู่ในหมู่บ้านห่างไกล แม้สังคมยุคใหม่จะพัฒนาให้เจริญก้าวหน้าไปอย่างมากแล้วก็ตาม  เป็นเรื่องเกี่ยวกับ ภูติผีปีศาจ ความยากจน ไสยศาสตร์ คาถาอาคม มนต์ดำ ความดีความชั่ว การถูกกล่าวหา ตราหน้า มาตรการทางสังคม ความรักความผูกพัน และการสืบต่อทายาทอสูร ที่มักจะเกิดกับคนที่มีเศรษฐานะต่ำในหมู่บ้านชุมชน จึงถือเป็นซอฟต์พาวเวอร์ทางความเชื่อของคนอีสาน ที่นำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ นำแสดงโดย คุณแม่บุญศรี ยินดี ดารานักแสดงคนอีสาน รางวัลสุพรรณหงส์ นักแสดงประกอบหญิงยอดเยี่ยม ปี 2545 และรางวัลศิลปินมรดกอีสาน สาขาศิลปะการแสดง ประเภทนักแสดงภาพยนตร์ ปี 2561 ซึ่งเป็นที่รู้จักกันอย่างดีของคนอีสาน พร้อมทีมนักแสดงคนอีสาน นอกจากนี้ยังมีนักแสดงผู้บ่าวไทบ้านที่เป็นชาวกาฬสินธุ์ อีกด้วย กำกับและอำนวยการสร้างโดย ภาณุพศ พงษ์ประเทศ ผู้มีแรงบันดาลใจการสร้างภาพยนตร์ฯ จากจังหวัดหนองบัวลำภู  ถือเป็นบุคคลผู้สร้างแรงบันดาลใจต่อการสร้างภาพยนตร์อีกคนหนึ่งในภาคอีสาน ดร.นิรุจน์กล่าว

สำหรับความคืบหน้าการสร้างภาพยนตร์ซอฟต์พาวเวอร์จังหวัดกาฬสินธุ์ นั้น ปัจจุบัน กำลังอยู่ระหว่างการระดมทุนของทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐและเอกชน พร้อมปรับเนื้อหาบทภาพยนตร์ให้ทันสมัย ตามความนิยมของตลาดกลุ่มผู้ชมภาพยนตร์มากขึ้น ให้เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับความรักต่างฐานะของคนหนุ่มสาว ที่ติดตามพิสูจน์ความรี้ลับ และความผูกพันของดวงจิตวิญญาณสัตว์โลกล้านปีกับมนุษย์ยุคปัจจุบัน ผสมผสานกับวิถีวัฒนธรรมชนเผ่าผู้ไท และธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์สมญา “เมืองน้ำดำ” ที่เคยเป็นแหล่งอยู่อาศัยของไดโนเสาร์ยุคจูราสสิค จนกระทั่งร่วมกันสร้าง “สะพานเทพสุดา และประตูผ่ามิติทะลุโลกล้านปี” ไว้เป็นอนุสรณ์แห่งความรักของคนทั้งสอง สำหรับชื่อนั้น ได้เปลี่ยนจาก “Jurassic DER!: ผ่ามิติทะลุโลกล้านปี” เป็น “Jurassic Wonderland: แดนมหัศจรรย์ล้านปี” ซึ่งคาดว่าจะได้เริ่มสร้างในปีงบประมาณ 2568 นี้

ปอบแม่ใหญ่แดง (THE HAUNTED GRANNY)

กำหนดฉาย : 19 กันยายน 2567 / แนว : ตลก-สยองขวัญ / ความยาว : 85 นาที / Rate: น.13+

นำแสดง : บุญศรี ยินดี (แม่แดง) / กำกับ : ภาณุพศ พงษ์ประเทศ

เรื่องย่อ

ดอกแคออกเดินทางจากกรุงเทพไปยังบ้านแม่ใหญ่แดงผู้เป็นยายแท้ๆแต่ไม่เคยได้พบหน้ากันมาก่อนที่อีสานบ้านเกิดของแม่ พร้อมกับปุ้มปุ้ยและโรซ่าสองพี่น้องปลากระป๋องที่มีพ่อแม่เป็นคนอีสานเช่นกัน ดอกแคต้องการค้นหาความจริงเกี่ยวกับการเสียชีวิตอย่างลึกลับของแม่ และแม้ว่าดอกแคได้พบกับยายที่บ้านหลังเก่าๆบรรยากาศลึกลับน่ากลัวแค่ไหน เธอก็ยังรู้สึกดีใจตื้นตันด้วยสายสัมพันธ์ที่รับรู้ทางสายเลือดของยายกับหลาน แต่หลังจากนั้นในแต่ละคืนพวกเขาก็เริ่มสังเกตเห็นความผิดปกติต่างๆ โดยเฉพาะปุ้มปุ้ยกับโรซ่าที่เห็นยายเดินลงจากบ้านตอนกลางคืนและขึ้นมาโดยไม่เปิดไฟ อีกทั้งยังมีเสียงแปลกๆจากรอบบ้าน ขณะที่คนในหมู่บ้าน เริ่มจากแก๊งของ คำเลาะ คิว กาย ก็พบกับผีปอบสาวปริศนา และเมื่อดอกแครู้สาเหตุการเสียชีวิตของแม่และความผิดพลาดในอดีตของยาย ก็เป็นจุดเริ่มต้นของความสยองขวัญที่กำลังจะเกิดขึ้นกับแม่ใหญ่แดงและทุกคนในหมู่บ้านแห่งนี้

ตระกูล ภูพวงเพชร /รายงาน
www.kalasinnews.com