• อังคาร. ก.ย. 17th, 2024

กาฬสินธุ์ ชื่นชมผู้ใหญ่บ้าน เปิดหอกระจายข่าวประกาศเตือนภัยลูกบ้าน 2 ภาษา

กาฬสินธุ์ งานนี้เป๊ะมาก เหมือนเจ้าของภาษามาเอง ผู้ใหญ่บ้านสาวชาวกาฬสินธุ์หัวใจอินเตอร์ หลังจากได้ข้อความเตือนภัยจากผู้บังคับบัญชา เรื่องแจ้งเตือนประชาชนให้ระมัดระวังมิจฉาชีพอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ เจ้าหน้าที่ของอำเภอ ออกตระเวนหลอกต้มตุ๋นชาวบ้านอยู่ในขณะนี้ โดยใช้กลอุบายแจกไข่ไก่ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อาหารแห้ง ฯลฯ แจกฟรีๆ ให้กับชาวบ้าน โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่อยู่บ้านตามลำพัง โดยให้ชาวบ้านนำบัตรประชาชน บัตรสวัสดิการของรัฐ บัตรคนจน เรียกคนเฒ่าคนแก่มีบัตรต่างๆ มาสแกนหน้า บอกช่วยอำนวยความสะดวก เชื่อว่าน่าจะเป็นมิจฉาชีพหลอกเอาข้อมูลส่วนตัวเอาไปทำบัญชีม้า

โดยลีลาการประกาศข่าวเตือนภัยของผู้ใหญ่บ้านวาสนา มอร์ริส ที่ที่ทำการผู้ใหญ่บ้านสุขสวัสดิ์ หมู่ 14 ต.หลุบ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ ได้ประกาศครั้งแรกเป็นภาษาไทย ให้ชาวบ้านได้ทราบถึงเรื่องเตือนภัย ด้วยข้อความที่สั้นๆ เข้าใจง่าย แค่นั้นยังไม่พอ เนื่องจากในหมู่บ้านยังมีชาวต่างชาติ มาพักอาศัยอยู่จำนวนหนึ่ง จึงต้องเพิ่มเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ ให้พี่น้องชาวต่างชาติที่พักอาศัยอยู่ ได้บอกกับญาติๆ เผื่อช่วงที่ผู้ใหญ่บ้านประกาศอาจจะมีบางคนไม่อยู่บ้าน ได้ช่วยกันบอกต่อกันอย่างทั่วถึงต่อไป

งานนี้ผู้ใหญ่บ้านวาสนาก็ไม่ธรรมดา ไม่ตกเทรนด์ ยังได้เปิดเพลงก่อน/หลังประกาศข่าว โดยเลือกใช้เพลงของศิลปินรุ่นใหม่ ที่แต่งเพลงถวายองค์หลวงปู่มหาศิลา สิริจันโท เจ้าอาวาสวัดพระธาตุหมื่นหิน จ.กาฬสินธุ์ ที่กำลังเป็นพระเถระชื่อดังที่สุดของไทยในขณะนี้ เปิดกล่อมให้ลูกบ้านได้ฟังอย่างมีความสุขอีกด้วย

ตระกูล ภูพวงเพชร /รายงาน
www.kalasinnews.com