• อาทิตย์. ก.ย. 8th, 2024

กาฬสินธุ์ สีสันขบวนแห่บุญบั้งไฟบ้านโพน ศึกบางระจันเล่นสมจริง

กาฬสินธุ์ วันที่ 1 มิ.ย. 67 เวลา 16.00 น. นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดงานประเพณีบุญบั้งไฟแพรวากาฬสินธุ์ ประจำปี 2567 ที่แต่ละขบวนโชว์ความโดดเด่นทางวัฒนธรรมประเพณี และความอลังการของผ้าไหมแพรวา ราชินีแห่งไหม ของดีจังหวัดกาฬสินธุ์ ณ ลานสวนสาธารณะหนองสิม ตำบลโพน อำเภอคำม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยมี นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง นายขจร ศรีชวโนทัย อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น นายพรพจน์ เพ็ญพาส อธิบดีกรมที่ดิน ว่าที่ ร.อ.ธีรพงศ์ ครุธดิลกานันท์ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง และนายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ร่วมเป็นเกียรติในพิธีฯ โดยมีนายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมด้วย นางสาวประภา เฮงไพบูลย์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร์จังหวัดกาฬสินธุ์ เขต 4 นางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ นายธวัชชัย รอดงาม,นายธนภัทร ณ ระนอง,นายรุจติศักดิ์ รังษี รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ นายผดุงศักดิ์ อิ่มเอิบ ปลัดจังหวัดกาฬสินธุ์ หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอทั้ง 18 อำเภอ ให้การต้อนรับและร่วมพิธีเปิดงาน

การจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟแพรวา จังหวัดกาฬสินธุ์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 พฤษภาคม 2567 – 2 มิถุนายน 2567 ณ ศูนย์ศิลปวัฒนธรรมผู้ไทย ผ้าไหมแพรวาเฉลิมพระเกียรติฯ ตำบลโพน อำเภอคำม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยพิธีเปิดงานมีประชาชน และนักท่องเที่ยวต่างประทับใจในความยิ่งใหญ่ สวยงาม และความอลังการ ที่แต่ละขบวนมีความสวยงาม ยิ่งใหญ่อลังการ สร้างความตื่นตา ตื่นใจ และความประทับใจแก่นักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการโชว์ความอลังการของผ้าไหมแพรวา ราชินีแห่งไหม

สีสันในการประกวดขบวนแห่ “สำมะปิ” ปีนี้ เป็นขบวนศึกบางระจัน ที่แสดงได้สมจริง ทั้งการแต่งชุด การตกแต่งขบวนให้เป็นหมู่บ้านบางระจัน เป็น “ค่ายบางระจันบ้านโพน” มีเสียงยิงปืนใหญ่ประกอบเพลง สร้างความหึกเหิม ความรักชาติให้นักท่องเที่ยวที่ได้ชมได้เป็นอย่างดียิ่ง งานนี้ผลการประกวดน่าจะได้รางวัลที่หนึ่งเป็นแน่แท้

แถมงานนี้ยังได้พบกับ “ช่างภาพที่ไม่เหมือนใคร” แต่งตัวด้วยผ้าพื้นเมืองอย่างกลมกลืนกับงาน แถมยังใส่วิกผมเก๋ๆ สะพายกระเป๋าเป้เท่ๆ ดูดีมีเสน่ห์ไม่เหมือนใครมาถ่ายภาพด้วย ถ้าแต่งหน้าดีๆ ทาหน้าดำๆ สักหน่อยคงจะเหมือนเงาะป่าแน่ๆ

ตระกูล ภูพวงเพชร /รายงาน
www.kalasinnews.com

เรื่องที่คุณห้ามพลาด!