• อาทิตย์. ก.ย. 8th, 2024

รู้จักระบบ Face Recognition คืออะไร? มีประโยชน์อย่างไร?

เดี๋ยวนี้ไม่ว่าแอปพลิเคชันไหน ๆ หรือการทำธุรกรรมออนไลน์ใด ๆ ก็นิยมใช้ระบบ  Face Recognition ในการระบุตัวตนทั้งนั้น เพราะเชื่อถือได้ในเรื่องของความแม่นยำ ปลอดภัย แต่สำหรับใครที่ยังไม่รู้จักระบบ Face Recognition ว่าที่จริงแล้วคืออะไร และระบบนี้มีประโยชน์อย่างไรต่อเรา และสำคัญอย่างไรต่อการใช้ชีวิตของเราบ้าง บทความในวันนี้จะช่วยไขข้อสงสัย และตอบปัญหาคาใจให้คุณ อยากรู้แล้วใช่ไหม ถ้าอยากรู้ตามไปอ่านกันได้เลย

ทำความรู้จักระบบ Face Recognition คืออะไร

          ระบบ Face Recognition คือระบบการรู้จำใบหน้า หรือสามารถเรียกได้อีกอย่างหนึ่งว่า ระบบการจดจำใบหน้า เป็นระบบการตรวจหาใบหน้าของมนุษย์ และจดจำใบหน้านั้นเอาไว้ หากต้องการยืนยันตัวตนเจ้าของข้อมูลใบหน้า ระบบจะทำการทำการเปรียบเทียบกับใบหน้าที่ถูกเก็บไว้ในฐานข้อมูลที่เราได้เคยลงทะเบียนไว้ กับใบหน้าของเราที่ถ่ายผ่านกล้องหรือเครื่องสแกน โดยระบบจะระบุว่าใบหน้าที่ตรวจจับได้นั้น ตรงกับบุคคลที่เคยได้บันทึกไว้หรือไม่ โดยใช้ Algorithm ในการวิเคราะห์จากองค์ประกอบต่างๆที่อยู่บนใบหน้า ไม่ว่าจะเป็น คิ้ว ตา ปาก ริมฝีปาก เป็นต้น

สำหรับการทำงานของ Face Recognition มีหลักการอยู่ว่าระบบจะดำเนินการสร้างโมเดลการอ้างอิง ที่เรียกว่า “Faceprint” ขึ้นมา โดยระบบจะทำการวิเคราะห์จากลักษณะเฉพาะต่าง ๆ บนใบหน้า ไม่ว่าจะเป็นโครงหน้า ความกว้างของจมูก ระยะห่างระหว่างตาทั้งสองข้าง ขนาดของโหนกแก้ม ความลึกของเบ้าตา ตำหนิต่าง ๆ  รวมถึงพื้นผิวบนใบหน้า  (Facial Texture) ด้วยเช่นกัน

ระบบ Face Recognition มีประโยชน์อย่างไร

          ระบบ Face Recognition เป็นระบบที่มีประสิทธิภาพในการช่วยยืนยันและระบุตัวบุคคล โดยเป็นการยืนยันด้วยอัตลักษณ์จึงมีความสะดวก รวดเร็ว และมีความปลอดภัยค่อนข้างสูง ซึ่งเหมาะสำหรับการนำไปใช้กับการดำเนินธุรกิจ หรือดำเนินกิจกรรมที่มีความสำคัญ และต้องพึ่งพาความเป็นส่วนตัว เช่น ระบบตรวจสอบบุคคลเข้า – ออกพื้นที่ (Access Control System) อาคารสำนักงาน หรือแม้แต่พื้นที่ปฏิบัติการภายในสนามบิน รวมไปถึงสถาบันวิทยาศาสตร์และการแพทย์ต่างๆ ที่จำเป็นต้องมีการจำกัดสิทธิ์การเข้าถึง

นอกจากนี้ ระบบ Face Recognition ยังสามารถใช้งานควบคู่กับกล้องวงจรปิด เพื่อเป็นการบันทึก และตรวจสอบใบหน้าของผู้ต้องสงสัย เพื่อใช้เป็นหลักฐานข้อมูลอาชญากรรม หรือใช้ตรวจจับตัวอาชญากรด้วยเช่นกัน ทั้งยัง สามารถประยุกต์ใช้กับระบบเก็บข้อมูลและบันทึกเวลาทำงาน (Time Attendance) ของพนักงานบริษัทได้อีกด้วย

ในปัจจุบันเทคโนโลยี Face Recognition ถูกนำไปประยุกต์ใช้อย่างกว้างขวาง ด้วยการเชื่อมต่อกับระบบอื่น ๆ ได้อย่างง่ายดาย และด้วยระบบที่สะดวกรวดเร็ว และสามารถช่วยยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยของธุรกิจ และเป็นการแสดงออกถึงภาพลักษณ์ที่ทันสมัยได้อีกด้วย ตอบโจทย์นักธุรกิจ และผู้บริโภคในยุคดิจิทัลได้อย่างแท้จริง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

AIS ชู Secure Net+ Protected by MSIG บริการป้องกันการเข้าถึงเว็บไซต์หลอกลวง พร้อมแถมประกันภัยเพอร์ซัลนัลไซเบอร์จาก MSIG อุ่นใจ ปลอดภัย จากมิจฉาชีพ คุ้มครองสูงสุด 50,000 บาท
AIS เปิดผลดัชนีชี้วัดสุขภาวะดิจิทัลของคนไทย Thailand Cyber Wellness Index 2024 ชี้คนไทยเกินครึ่งขาดทักษะความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ พร้อมเปิดตัวเครื่องมือเช็กภูมิคุ้มกันภัยไซเบอร์ Digital Health Check ครั้งแรกในไทย
AIS ผสานความร่วมมือ Oracle เปิด Hyperscale Cloud ครั้งแรกในไทย ชู AIS Cloud พร้อมยกระดับบริการคลาวด์ สู่การทรานสฟอร์มขององค์กรธุรกิจ ย้ำทุกบริการเป็นไปตามข้อกำหนดการจัดเก็บ และป้องกันข้อมูล

เรื่องที่คุณห้ามพลาด!