• อาทิตย์. ก.ย. 8th, 2024

D “AI” LY: ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในประเทศไทยได้อย่างไร

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เราได้ยินรัฐบาลพูดถึง “การกำกับดูแลปัญญาประดิษฐ์” หรือ “กฎหมายปัญญาประดิษฐ์” โดยไม่คิดอะไรมากนัก บางคนอาจคิดว่า “สิ่งที่ฟังดูเป็นเรื่องแต่งอย่างปัญญาประดิษฐ์ จะมีอิทธิพลต่อคนไทยได้อย่างไรกัน? ประเทศไทยเป็นประเทศที่ขับเคลื่อนด้วยเกษตรกรรม ไม่ใช่เทคโนโลยี แน่นอนว่าเราคงไม่ได้รับผลกระทบมากนัก” นั่นคงไม่ใช่เรื่องผิดนัก หากการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ ไม่ก้าวหน้าอย่างรวดเร็วอย่างในช่วงปีที่ผ่านมา ปัจจุบัน ปัญญาประดิษฐ์ถูกนำมาใช้ในแทบทุกเทคโนโลยีที่มีอยู่ ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์ รถยนต์ หรือแม้แต่โทรทัศน์! ดังนั้น ถึงเวลาแล้วที่จะต้องปฏิเสธว่าปัญญาประดิษฐ์จะไม่มีอิทธิพลต่อเรา แทนที่จะเป็นเช่นนั้น ตอนนี้ถึงเวลาแล้ว ที่เราจะต้องเรียนรู้ว่า “ปัญญาประดิษฐ์จะมีบทบาทอย่างไรในชีวิตประจำวันของเราในประเทศไทย”

นั่งรถไฟฟ้าที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์?

ผู้ที่เคยขึ้นรถไฟฟ้าสายสีชมพูที่เพิ่งเปิดใหม่ อาจสังเกตเห็นว่ารถไฟทุกขบวนไม่มีคนขับ ดังนั้น หากคนขับไม่ใช่มนุษย์ ใครจะเป็นผู้ขับ? ปรากฏว่าทั้งสายสีชมพูและสายสีเหลืองทำงานด้วยระบบอัตโนมัติที่ควบคุมความเร็ว ความเร่ง และฟังก์ชันอื่นๆ ของตู้โดยสารแต่ละตู้ ประตูเปิดหรือไม่? อัตโนมัติ ระบบเบรกสำหรับสถานีต่อไป? อัตโนมัติ ผู้ควบคุมที่เป็นมนุษย์แทบจะไม่ต้องเข้าไปแทรกแซงเลย ซึ่งหมายความว่าค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานสายนี้ลดลงและผู้โดยสารต้องแบกรับภาระทางการเงินน้อยลง

แน่นอนว่าระบบอัตโนมัติไม่ได้หมายถึงการมีส่วนร่วมของปัญญาประดิษฐ์โดยอัตโนมัติ แต่คงจะไร้เดียงสาหากจะตัดเรื่องนี้ทิ้งไปโดยสิ้นเชิงในปี 2024 ท้ายที่สุดแล้ว ปัญญาประดิษฐ์มีรูปแบบและฟังก์ชันต่างๆ มากมาย รวมถึงผู้จัดการระบบ ซอฟต์แวร์เปลี่ยนเส้นทาง และเครื่องมือวางแผนการจราจร Google Maps ได้ใช้คุณสมบัติปัญญาประดิษฐ์บางส่วนอยู่แล้ว โดยส่วนใหญ่ใช้สำหรับข้อมูลและการประมวลผลภาพ

แต่ถึงแม้จะใช้ Google Maps ด้วยปัญญาประดิษฐ์ที่ล้ำแค่ไหน ก็คงไม่สามารถหา W88 ทางเข้าเจอได้! กดที่ลิงก์นี้เพื่อเพลินเพลินไปกับความสนุกสุดยอด ลุ้นรับเงินรางวัลใหญ่จากการเดิมพันสุดตื่นเต้น!

เก็บเกี่ยวพืชผลด้วยพยากรณ์อากาศที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์?

หนึ่งในพื้นที่สำคัญที่ปัญญาประดิษฐ์จะแพร่หลายอย่างมากคือภาคเกษตรกรรม แม้ว่าจะเป็นเรื่องจริงที่เกษตรกรแทบไม่เคยใช้เทคโนโลยีขั้นสูงในการเก็บเกี่ยวพืชผลด้วยตนเอง แต่เทคโนโลยีดังกล่าวยังคงมีความสำคัญอย่างมากในแง่ของข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการเก็บเกี่ยว ปัจจุบัน เทคโนโลยีสามารถตรวจจับรูปแบบสภาพอากาศบางอย่างและแจ้งให้เกษตรกรทราบถึงอันตรายจากสภาพอากาศที่อาจส่งผลต่อผลผลิตได้ นอกจากนี้ยังสามารถตรวจสอบสุขภาพและสวัสดิการของพืชผลได้ในลักษณะที่สายตาของมนุษย์ไม่สามารถทำได้

เนื่องจากประเทศไทยเป็นประเทศที่เน้นการเกษตรกรรม ดังที่ได้กล่าวไปก่อนหน้านี้ การที่เกษตรกรไทยใช้ปัญญาประดิษฐ์อย่างแพร่หลายจะช่วยเพิ่มผลผลิตและผลักดันให้ประเทศก้าวขึ้นสู่อันดับโลกในทุกด้านอย่างแน่นอน

การได้รับใบสั่งยาจากแพทย์ที่ให้คำแนะนำด้วยปัญญาประดิษฐ์?

คุณอาจเคยได้ยินแนวคิดที่ว่าแพทย์ไทยทำงานหนักเกินไปและได้รับค่าจ้างต่ำมาก แม้ว่าวิธีที่สมดุลและเหมาะสมที่สุดในการแก้ปัญหาดังกล่าวคือการจัดการกับด้านมนุษย์ แต่เรายังสามารถบรรเทาสถานการณ์ได้ด้วยการพัฒนาเครื่องมือวินิจฉัยที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์ โลกได้เห็นการวินิจฉัยโรคด้วยเครื่องมือที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์มากมายแล้ว การวินิจฉัยบางกรณีไม่เพียงแต่แม่นยำเท่านั้น แต่ยังทำได้เร็วกว่าแพทย์มนุษย์มากอีกด้วย ในสภาวะที่รุนแรง เช่น เนื้องอกหรือมะเร็ง การตรวจพบในระยะเริ่มต้นอาจช่วยชีวิตได้ ดังนั้น ในขณะที่ด้านมนุษย์ของปัญหานี้จำเป็นต้องได้รับการแก้ไข ด้านปัญญาประดิษฐ์ก็ต้องได้รับการเตรียมพร้อมและกระจายไปยังพื้นที่ที่ต้องการความช่วยเหลือทางการแพทย์มากที่สุดเช่นกัน

การทำการบ้านให้เสร็จจากครูที่ได้รับความช่วยเหลือจากปัญญาประดิษฐ์?

มีสองปัจจัยที่เชื่อมโยงสถานการณ์นี้กับสถานการณ์ในอาชีพทางการแพทย์ ประการแรก ครูไทยต้องทนทุกข์กับค่าจ้างต่ำและงานมากเกินไป ประการที่สอง ปัญญาประดิษฐ์สามารถมีประโยชน์ได้อย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม ลักษณะเฉพาะของทั้งสองอาชีพนั้นแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ในขณะที่เครื่องมือทางการแพทย์ที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์เกี่ยวข้องกับเภสัชกรรมและชีววิทยาของร่างกายมนุษย์ เครื่องมือการสอนที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์มักจะใช้สำหรับการเรียนรู้ภาษา

ตามดัชนีความสามารถทางภาษาอังกฤษประจำปี 2023 ปัจจุบันประเทศไทยอยู่ในอันดับแย่ที่สุดในอาเซียนเป็นอันดับสามและอันดับที่ 101 ของโลก เมื่อพูดถึงความสามารถในการสื่อสารในภาษากลางของโลก การขาดการพัฒนาในพื้นที่นี้จะทำให้ประเทศไทยมีความเสี่ยงที่จะตามหลังเพื่อนบ้านและส่วนอื่น ๆ ของโลกต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

AIS ชู Secure Net+ Protected by MSIG บริการป้องกันการเข้าถึงเว็บไซต์หลอกลวง พร้อมแถมประกันภัยเพอร์ซัลนัลไซเบอร์จาก MSIG อุ่นใจ ปลอดภัย จากมิจฉาชีพ คุ้มครองสูงสุด 50,000 บาท
AIS เปิดผลดัชนีชี้วัดสุขภาวะดิจิทัลของคนไทย Thailand Cyber Wellness Index 2024 ชี้คนไทยเกินครึ่งขาดทักษะความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ พร้อมเปิดตัวเครื่องมือเช็กภูมิคุ้มกันภัยไซเบอร์ Digital Health Check ครั้งแรกในไทย
AIS ผสานความร่วมมือ Oracle เปิด Hyperscale Cloud ครั้งแรกในไทย ชู AIS Cloud พร้อมยกระดับบริการคลาวด์ สู่การทรานสฟอร์มขององค์กรธุรกิจ ย้ำทุกบริการเป็นไปตามข้อกำหนดการจัดเก็บ และป้องกันข้อมูล

เรื่องที่คุณห้ามพลาด!