• อังคาร. ก.ย. 17th, 2024

กาฬสินธุ์ เปิดเวทีเสวนาทิศทางการพัฒนาขับเคลื่อนเมืองน้ำดำ ตั้งเป้าหมายหลักเพื่อให้เกิดการพัฒนาเมืองแบบรวดเร็วและยั่งยืน

สภาอุตสาหกรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ จับมือภาคีเครือข่ายรวม 10 องค์กร ร่วมจัดตั้งเป็น “สภาพัฒนาเมืองน้ำดำ” จัดเวทีเสวนา “ทิศทางการพัฒนาขับเคลื่อนเมืองน้ำดำ” (Healthy Wellness)

วันนี้ (27 กรกฎาคม 2567) เวลา 09.00 น. ที่ห้องประชุมพยับหมอก ชั้น 3 อาคารสำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิดการเสวนา “ทิศทางการพัฒนาขับเคลื่อนเมืองน้ำดำ” (Healthy Wellness) เพื่อร่วมกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาจังหวัดกาฬสินธุ์ ให้มีความเจริญก้าวหน้าเป็นรูปธรรมและยั่งยืน ทัดเทียมกับจังหวัดอื่นๆ ในภูมิภาคเดียวกัน โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ องค์กรภาครัฐ องค์กรเอกชน ประชาชน และสื่อมวลชน เข้าร่วมการเสวนาฯ ในครั้งนี้

การจัดงานเสวนา “ทิศทางการพัฒนาขับเคลื่อนเมืองน้ำดำ” (Healthy Wellness) เป็นการร่วมมือกันของสภาพัฒนาเมืองน้ำดำ อันประกอบด้วย 10 องค์กร ได้แก่ องค์การบริการส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ หอการค้าจังหวัดกาฬสินธุ์ สภาพอุตสาหกรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดกาฬสินธุ์ สมาคมธนาคารไทยจังหวัดกาฬสินธุ์ สมาคมนักข่าวกาฬสินธุ์ สมาคมอสังหาริมทรัพย์ และสภาเกษตรกรจังหวัดกาฬสินธุ์ โดยมีอาจารย์สุริยัน เหล่าสุอาภา รองประธานสภาอุตสาหกรรมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ด้านผังเมืองและนิคมอุตสาหกรรม เป็นวิทยากรบรรยายพิเศษ โดยบรรยายฉายฉากทัศน์ในหัวข้อ “โอกาสและความท้าทายในการพัฒนาเมืองน้ำดำ” หลังจากนั้นได้บรรยายในหัวข้อผังเมืองจังหวัด, ธรรมนูญเขื่อน+การท่องเที่ยว, BCG+การท่องเที่ยว, GEOpark+การท่องเที่ยว และ Sandbox เมืองกาฬสินธุ์ โดยมีนายวิรัช พิมพะนิตย์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กาฬสินธุ์ เขต 1 เข้าร่วมรับฟังและแสดงความคิดเห็น พร้อมผลักดันสนับสนุนนำโครงการในเวทีเสวนาส่งถึงรัฐบาลต่อไป

โดยหลังเวทีเสวนาได้มีพิธีลงนามสัตยาบันความร่วมมือสภาพัฒนาเมืองน้ำดำของ 10 องค์กร ปฏิญญาความร่วมมือ 10 องค์กร ขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองกาฬสินธุ์ (Kalasin City Development Declaration of Cooperation : KSDC) ภายใต้ชื่อกลุ่ม “สภาพัฒนาเมืองน้ำดำ” โดยองค์กรเอกชนและภาครัฐ ทั้ง 10 องค์กร ให้คำมั่นสัญญาแสดงยืนยันโดยถือเอาสิ่งศักดิ์สิทธิ์หรือความสุจริตใจเป็นที่ตั้ง ว่าจะร่วมมือกันมุ่งมั่นพัฒนาจังหวัดกาฬสินธุ์ ด้วยกลไกการบูรณาการ สร้างความสามัคคีเป็นปึกแผ่น เสียสละ ระดมพลังความคิด และทรัพยากรในการออกแบบแนวทาง กลไก วิธีการและลงมือพัฒนาเมืองกาฬสินธุ์ โดยมีเป้าหมายหลักเพื่อให้เกิดการพัฒนาเมืองแบบรวดเร็วและยั่งยืน โดยมีหลักการสำคัญในความร่วมมือ ประกอบด้วย ร่วมค้นหาโอกาสและอุปสรรค ออกแบบแนวทาง และดำเนินงานในการพัฒนาเมืองกาฬสินธุ์, ธำรงเกียรติและศักดิ์ศรีของเครือข่ายความร่วมมือ และให้ความสำคัญของประโยชน์ส่วนร่วมเป็นอันดับแรก

ตระกูล ภูพวงเพชร /รายงาน
www.kalasinnews.com