• ศุกร์. ต.ค. 18th, 2024

กาฬสินธุ์ ท่านอ้นเยี่ยมชมโรงไฟฟ้ากมลาไสยฯ ให้ความสนใจถึงความสำคัญของโรงไฟฟ้าชีวมวลในชุมชน

วันที่ 2 ตุลาคม 2567 เวลา 11.00 น. “ท่านอ้น” วัชเรศร วิวัชรวงศ์ ได้ให้เกียรติเยี่ยมชมโรงไฟฟ้ากมลาไสย ไบโอเพาเวอร์ 2010 จำกัด ณ อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของการดำเนินธุรกิจที่คำนึงถึงความยั่งยืนและความรับผิดชอบต่อสังคม โดยโรงไฟฟ้าแห่งนี้ผลิตพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด โดยใช้เชื้อเพลิงจากวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน นอกจากนี้ ยังมีส่วนสำคัญในการสร้างงาน สร้างรายได้ และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ โดยการที่ท่านให้ความสนใจและตระหนักถึงความสำคัญของโรงไฟฟ้าชีวมวลในชุมชน ถือเป็นกำลังใจอันยิ่งใหญ่แก่พนักงานทุกคนในการดำเนินงานต่อไป

บริษัท กมลาไสย ไบโอ เพาเวอร์ 2010 จำกัด เป็นโรงไฟฟ้าชีวมวลที่ใช้ประโยชน์จากวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรและส่งเสริมการปลูกพืชพลังงานอย่างต่อเนื่อง ได้ใกล้เข้าสู่ช่วงเวลาที่ต้องดำเนินการขอต่ออายุโรงไฟฟ้า เพื่อให้สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน ซึ่งการต่ออายุโรงไฟฟ้าในพื้นที่เดิมนั้น จะเป็นการลดต้นทุนทางด้านการลงทุนของภาครัฐ และยังเป็นการส่งเสริมให้เกิดการกระจายรายได้สู่ชุมชน โดยเฉพาะเกษตรกรผู้ปลูกพืชพลังงาน เช่น หญ้าเนเปียร์ ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างเศรษฐกิจฐานรากให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ การดำเนินงานของโรงไฟฟ้าชีวมวลแห่งนี้ ยังสอดคล้องกับนโยบายการส่งเสริมพลังงานหมุนเวียนของประเทศ และเป็นการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมให้คงอยู่คู่กับชุมชน

อย่างไรก็ตามบริษัท กมลาไสย ไบโอ เพาเวอร์ 2010 จำกัด เริ่มเปิดทำการในปี พ.ศ. 2553 ขนาดโรงไฟฟ้า 9.9 เมกกะวัตต์ ทั้งค่าแรงพนักงานเป็นคนในพื้นที่ และค่าซื้อเชื้อเพลิง พวกวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร จากเกษตรกร เดือนละประมาณ 20 ล้านบาท รายได้หมุนเวียนต่อปีประมาณ 240 ล้านบาท เพื่อให้การดำเนินงานของโรงไฟฟ้าชีวมวลแห่งนี้เป็นไปอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน ควรมีการกำหนดราคาค่าไฟฟ้าที่เหมาะสมและเป็นธรรม เพื่อเป็นแรงจูงใจในการลงทุนและส่งเสริมให้เกิดการผลิตพลังงานสะอาดในประเทศต่อไป