• ศุกร์. ต.ค. 18th, 2024

กาฬสินธุ์ เขื่อนลำปาวจัดการน้ำดี คาดสิ้นฤดูฝนตุนน้ำได้ 96% ด้านผู้ว่าฯ พูดผ่านรายการวิทยุถึงน้ำเต็มอ่างบ้านเราก็ยังประสบภัยแล้ง

กาฬสินธุ์ วันนี้ (2 ต.ค. 2567) ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำในเขื่อนลำปาว จ.กาฬสินธุ์ หลังจากสัปดาห์นี้พบว่ามีมวลน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำลำปาวกว่า 175 ล้าน ลบ.ม. ทำให้มีปริมาณน้ำเก็บกัก จำนวน 1,782.95 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็น 90.05% สามารถรับน้ำได้อีก 197.05 ล้าน ลบ.ม.

นายสำรวย อินพิทักษ์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว กล่าวว่า เราได้ติดตามการพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยาตลอดเวลา ซึ่งจะเห็นได้ว่าในแผนผังลุ่มน้ำชีตอนล่าง มีปริมาณน้ำที่ไหลผ่านลำน้ำต่างๆ ลงมาในเขื่อนลำปาว ที่มาจากห้วยหนองแสง, ห้วยมูล, ลำปาว ซึ่งตัวหลักๆ ก็จะเป็นตัวลำปาวที่มาจากจังหวัดอุดรธานี ทำให้มีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำลำปาวมากขึ้นตั้งแต่ช่วงเมื่อวานนี้ อยู่ในช่วงขาขึ้น เนื่องจากว่าวันนี้น่าจะมีฝนตก มีแนวโน้มว่าหลังจากตกวันนี้ก็จะลดลงและจะไม่มีฝน ส่วนภาพที่เห็นว่ามีมวลน้ำเอ่อท่วมถนนเส้นศรีธาตุ (อุดรธานี) – ท่าคันโท (กาฬสินธุ์) นั้น เนื่องจากถนนสร้างอยู่ต่ำกว่าระดับเก็บกักของเขื่อนลำปาวก็เลยทำให้ในช่วงหน้าฝนที่มีปริมาณน้ำไหลลงอ่างเยอะก็จะมีปัญหาได้ และตอนนี้ระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำลำปาวยังต่ำกว่าระดับเก็บกักอยู่ที่ 70 ซม. จึงจะเห็นได้ว่าน้ำยังไม่ได้ล้นอาคารระบายน้ำฉุกเฉิน (Emergency Spillway) และปีนี้คาดว่าเราจะสามารถเก็บกับน้ำในเขื่อนลำปาวได้ถึง 96% หรือประมาณ 1,900 ล้าน ลบ.ม. มีน้ำเพียงพอใช้ในหน้าแล้งทุกกิจกรรม ทั้งด้านการเกษตร การอุบโภค-บริโภค หรือดูแลด้านท้ายน้ำทั้งจังหวัดร้อยเอ็ด, ยโสธร, อุบลราชธานี อย่างแน่นอน

ด้านนายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้พูดคุยในรายการ “คุยสนั่น วันพุธ” ที่ สวท.กาฬสินธุ์ ผ่านคลื่น FM 93 MHz. ในวันนี้ว่า อยากให้ฝนตกอย่างน้อยหลุมขนมครกเก็บน้ำต่างๆ เท่าที่เฝ้าฟังในส่วนของกรมชลประทาน หรือสำนักงานชลประทานจังหวัดกาฬสินธุ์ เราก็มีการดูข้อมูลกันอยู่เป็นประจำทุกวัน ก็จะเห็นว่าอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ ขนาดกลาง ขนาดเล็ก น้ำยังไม่เต็มอ่างเลย ขนาดน้ำเต็มอ่างหน้าแล้งก็ยังประสบปัญหาภัยแล้งสำหรับกาฬสินธุ์ แต่ปีนี้น้ำอยู่ที่ร้อยละ 50 ก็มี 70 ก็มี แม้กระทั่งอ่างเก็บน้ำลำปาวก็ยังไม่เต็ม ดังนั้นฟ้าฝนที่ตกลงมาในวันนี้หรือพรุ่งนี้ ก็คงจะเป็นสองส่วน ส่วนหนึ่งก็คงจะเป็นในเรื่องเชิงบวกที่จะให้น้ำได้เต็มอ่างเพื่อจะให้พี่น้องประชาชนได้ใช้ในช่วงของหน้าแล้ง แต่อีกส่วนถ้าเกิดว่าตกลงมาหนักๆ ก็อาจจะมีเอ่อล้น เพราะฝนตกต่อเนื่องทำให้ดินอิ่มตัว ดังนั้นถ้าตกเพิ่มลงมาก็มีโอกาสที่จะทำให้เกิดน้ำท่วมได้

ปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำลำปาว (เขื่อนลำปาว) ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา

  • 2 ต.ค. 67 42.31 ล้าน ลบ.ม.
  • 1 ต.ค. 67 18.12 ล้าน ลบ.ม.
  • 30 ก.ย. 67 15.34 ล้าน ลบ.ม.
  • 29 ก.ย. 67 20.79 ล้าน ลบ.ม.
  • 28 ก.ย. 67 18.01 ล้าน ลบ.ม.
  • 27 ก.ย. 67 26.17 ล้าน ลบ.ม.
  • 26 ก.ย. 67 34.22 ล้าน ลบ.ม.
  • รวม 174.96 ล้าน ลบ.ม.

ตระกูล ภูพวงเพชร /รายงาน
www.kalasinnews.com