• ศุกร์. ต.ค. 18th, 2024

กาฬสินธุ์ ชื่นชมเครือข่ายเยาวชนจิตอาสาเดินหน้าสร้างสนาม BBL ให้โรงเรียนขาดแคลน

กาฬสินธุ์ เครือข่ายเยาวชนจิตอาสาทำดีเริ่มขยายเครือข่ายเติบโตขึ้น จากกลุ่มเล็กๆ กลุ่มเดียวมีไม่กี่คน หลังจากกิจกรรมดีๆ เริ่มถูกนำเสนอข่าวต่อสาธารณะอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีเครือข่ายใหม่ๆ เข้าร่วมมาจับมือกันลุยต่อในการสร้างเสริมคุณภาพการศึกษาให้แก่เด็กและเยาวชนในพื้นที่ห่างไกลและขาดแคลน

ล่าสุดวันที่ 29 ก.ย. 2567 ที่ผ่านมา พบกลุ่มเยาวชน “ข้าวก้นบาตรวัดป่าไม้แดง” จับมือกับกลุ่ม ต๊วดงัดอาสา, มมร.กาฬสินธุ์, ห้องเรียนพิเศษ LMS โรงเรียนอนุกูลนารี เดินหน้าทำโครงการ “ทำดีป้ายสีเพื่อน้อง สร้างสนาม BBL” ในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ หวังให้เด็กๆ นักเรียนตามโรงเรียนชนบทในจังหวัดกาฬสินธุ์มีสนามเด็กเล่น BBL (Brain Based Learning) ไว้เสริมพัฒนาการทางด้านร่างกาย และ อารมณ์

นายพีรพงษ์ เคนทรภักดิ์ ตัวแทนเยาวชนข้าวก้นบาตรต๊วดงัดอาสา กล่าวว่า ที่มาและเหตุผลโครงการทำดีป้ายสีเพื่อน้อง สร้างสนาม BBL (Brain Based Learning) ได้จัดขึ้นเพื่ออยากให้น้อง ๆ นักเรียนตามชุมชน โรงเรียนชนบท ระดับประถมศึกษา ได้มีสนามเด็กเล่น BBL สร้างความเท่าเทียมในสังคม ปัญหาหลัก ๆ ที่เจอคือการสังเกตเห็นตามโรงเรียนใหญ่ โรงเรียนประจำอำเภอหรือประจำจังหวัดมีสนามเด็กเล่นสวย ๆ เยอะ ๆ แต่กลับกันโรงเรียนตามชนบทไม่มีแม้กระทั้งชิงช้า ถึงมีก็ชำรุด เราจึงได้รวมกลุ่มกันเพื่อต้องการพัฒนาโรงเรียนตามชนบท ในเรื่องของการสร้างสนามเด็กเล่นยุคใหม่ สนามเด็กเล่น BBL (Brain Based Learning) ทั้งนี้ยังเป็นการสร้างเครือข่ายพี่อาสาในจังหวัดกาฬสินธุ์อีกด้วย

ตัวแทนเยาวชน กล่าวเพิ่มเติมว่า เป้าหมายการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นหลังจากทำโครงการ ที่คาดว่าเป็นไปได้ คือ เยาวชนในจังหวัดกาฬสินธุ์ จะเกิดเครือข่ายเยาวชนพี่อาสาในจังหวัดกาฬสินธุ์ และทำให้เด็กๆ นักเรียนตามโรงเรียนชนบทในจังหวัดกาฬสินธุ์มีสนามเด็กเล่น BBL (Brain Based Learning) ไว้เสริมพัฒนาการทางด้านร่างกาย และ อารมณ์ หากไกลจากยาเสพติดไปด้วย

และในวันที่ 28 – 29 ก.ย. 2567 ที่ผ่านมา เราได้ทำกิจกรรม “ทำดี ป้ายสีเพื่อน้อง” สร้างสนาม BBL ณ โรงเรียนสงยางสงเปลือยวิทยาคม อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งก็มีกลุ่มน้อง ๆ เด็ก ๆ และเยาวชน ที่ว่างจากภารกิจต่าง ๆ เข้าร่วมกิจกรรมดี ๆ นี้จำนวนมาก ที่ทุกคนอาจจะได้เพื่อนใหม่ มีเครือข่ายอาสาทำความดีให้จังหวัดของเราต่อไปอย่างยั่งยืน

โดยตัวแทนกลุ่มเยาวชนจิตอาสา ได้ฝากขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีที่ร่วมให้การสนับสนุนอุปกรณ์ในการสร้างสนาม BBL ประกอบด้วย เฮียชัย-เจ๊เปิ้ล หจก.สมภพ3 มอบเงิน น้ำดื่ม ยางรถยนต์เก่า, หจก. ก.เจริญคอนกรีต 888 (เฮียหล่ง) ร่วมสนับสนุนสีและอุปกรณ์ในการทำสนาม BBL โรงเรียนสงยางสงเปลือยวิทยาคมในครั้งนี้

ด้าน นายจักรพงษ์ ภูจริต ผู้อำนวยการโรงเรียนสงยางสงเปลือยวิทยาคม กล่าวขอบคุณทีมงานที่มาสร้างสนาม BBL ในครั้งนี้ว่า ในนามโรงเรียนและชุมชนบ้านสงยางขอบคุณทีมงานเครือข่ายเยาวชนจิตอาสาทุกเครือข่ายอย่างสูงยิ่ง ที่มาอยู่ทำกิจกรรมที่โรงเรียนทั้ง 2 วัน ซึ่งตอนนี้ทางโรงเรียนสังกัด สพป.กาฬสินธุ์ เขต 1 เปิดทำการเรียนการสอนระดับอนุบาล 2 – ประถมศึกษาปีที่ 6 มีจำนวนนักเรียนทั้งหมด 46 คน ซึ่งตอนนี้โรงเรียนเราเป็นโรงเรียนขนาดเล็กยังมีความต้องการชุดอุปกรณ์การเรียน สื่อ เทคโนโลยีอย่างเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์กีฬา จึงขอฝากเชิญชวนท่านผู้มีจิตเมตตา ที่อยากจะทำบุญบริจาคให้กับทางโรงเรียน สามารถนำมาบริจาคที่โรงเรียนได้ทุกวัน โดยสามารถประสานงานได้ที่เบอร์ 081 059 2272

สีสันของการสร้างสนาม BBL ในวันนี้ ก็พบว่ากลุ่มเด็กๆ และเยาวชน ต่างไม่กลัวเลอะ ต่างช่วยกันคนละไม้คนละมือละเลงพู่กันแต่งแต้มลวดลายต่าง ๆ บนยางรถยนต์เก่าและพื้นปูน ผนัง กำแพง ฯลฯ ส่วน 3 สาวแก๊งนางฟ้าต๊วดงัด นักแสดงในหนังสั้นชื่อดังเรื่อง “น้องเป็นกะเทย” ทีมียอดผู้ติดตามหลายแสนคน ก็โชว์ลีลามุดยางรถยนต์ โผล่ขึ้นมาทาสีให้ได้ชมกันอย่างน่ารัก ส่วนน้องมันย่า (เสื้อสีเขียว) ช่วงนี้ทานข้าวอร่อยไปหน่อย ก็เลยอ้วนท้วนสมบูรณ์ พอตอนนะออกจากล้อยางรถยนต์ ก็เลยต้องใช้แรงกระดื๊บๆ หลายครั้งกว่าจะออกได้ ทำเอาเหนื่อยเลยงานนี้

และหนึ่งในกลุ่มเยาวชนจิตอาสาที่อยู่สายมู ยังได้จุดธูปมงคลบนกระถางธูปที่ศาลใต้ต้นโพธิ์ต้นใหญ่อายุกว่า 100 ปี เพื่อขอพรให้ได้โชคลาภ จะได้มีเงินทำกิจกรรมค่ายอาสาออกช่วยสร้างสนาม BBL ให้โรงเรียนที่ขาดแคลน ก็เห็นเป็นเลข 819 ที่จะนำไปซื้อล็อตเตอรี่ลุ้นเป็นเศรษฐีใหม่ในงวดที่จะถึงนี้ด้วย

ตระกูล ภูพวงเพชร /รายงาน
www.kalasinnews.com