• อังคาร. ก.ย. 17th, 2024

กาฬสินธุ์ เร่งสรรหาอาสาสมัครคุมประพฤติขับเคลื่อนฟื้นฟูผู้กระทำผิด

สำนักงานคุมประพฤติ จ.กาฬสินธุ์ จัดอบรมพัฒนาอาสาสมัครคุมประพฤติฯให้ได้ครบ 1,520 คน เพื่อขับเคลื่อนฟื้นฟูผู้กระทำผิดหลังศาลสั่งคุมประพฤติปีละประมาณ 4,500 -5,000 คน ให้สามารถกลับมาอยู่ร่วมกับชุมชนได้อย่างปกติสุขได้

วันที่ 7 ก.ย. 2567 ที่โรงแรมริมปาว อ.เมืองกาฬสินธุ์ จ.กาฬสินธุ์ นายวิรัตน์ ศรีมงคล ผู้อำนวยสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดกาฬสินธุ์ จัดอบรมโครงการอบรมพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครคุมประพฤติเพื่อขับเคลื่อนการแก้ไขฟื้นฟูผู้กระทำผิดและแก้ไขปัญหายาเสพติดรองรับประมวลกฎหมายยาเสพติด เพื่อได้อาสาสมัครครบ จำนวน 1,520 นาย ตามเป้าหมายการสรรหาและแต่งตั้งอาสาสมัครคุมประพฤติให้ครอบคลุมทุกหมู่บ้านในพื้นที่ของจังหวัดกาฬสินธุ์ โดยมีนายธนภัทร ณ ระนอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิด

นายวิรัตน์ เปิดเผยว่า โครงการอบรมพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครคุมประพฤติเพื่อขับเคลื่อนการแก้ไขฟื้นฟูผู้กระทำผิดและแก้ไขปัญหายาเสพติด รองรับประมวลกฎหมายอาเสพติด ครั้งที่ 3 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 กรมคุมประพฤติได้ดำเนินโครงการอาสาสมัครคุมประพฤติโดยมีหลักการอยู่บนพื้นฐานการมีส่วนร่วมของประชาชน ด้วยการนำภาคประชาชนเข้ามามีส่วนแก้ไขฟื้นฟูติดตามดูแล ช่วยเหลือให้คำแนะนำผู้กระทำผิดในชุมชน ให้สามารถกลับตนคนดีของครอบครัว และอยู่ร่วมกับชุมชนได้อย่างปกติสุข

ปัจจุบันสำนักงานคุมประพฤติกาฬสินธุ์ มีอาสาสมัครคุมประพฤติ เป็นผู้ซึ่งอธิบดีกรมคุมประพฤติแต่งตั้งให้ทำหน้าที่ช่วยเหลือพนักงานคมประพฤติ ตามพระราชบัญญัติคมประพฤติ พ.ศ.2559 จำนวน 176 คน นับเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีความสำคัญในการสนับสนุนให้ภารกิจกรมคุมประพฤติให้บรรลุเป้าหมายเชื่อมโยงผู้กระทำผิด เพื่อให้กลับคืนสู่ชุมชน อันจะช่วยลดช่องว่างระหว่างผู้กระทำผิดและสังคม

โดยในส่วนของจังหวัดกาฬสินธุ์ ในแต่ละปี ศาลจะสั่งคุมประพฤติผู้กระทำความผิดคดีอาญาและคดียาเสพติดคราวละ 1 ปี 2 ปี และ 3 ปี แต่ละปีกว่า 4,500 -5,000 คน โดยประมาณ จึงมีความจำเป็นต้องส่งเสริมความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานอาสาสมัครคุมประพฤติ เพื่อให้เป็นผู้ช่วยเหลือพนักงานคุมประพฤติได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการดำเนินการสรรหาและแต่งตั้ง อาสาสมัครคุมประพฤติเพื่อเพิ่มจำนวนอาสาสมัครคุมประพฤติให้ครอบคลุมคลุมทุกหมู่บ้านพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์เป้าหมายในการสรรหาอาสาสมัครคุมประพฤติจำนวน 1,520 คน

ตระกูล ภูพวงเพชร /รายงาน
www.kalasinnews.com