• อาทิตย์. ก.ย. 15th, 2024

กาฬสินธุ์ เตือนระวังมิจฉาชีพตระเวนหลอกสแกนหน้าแลกไข่ไก่ ชาวอุดรธานีโดนแล้วกว่า 50 ราย

กาฬสินธุ์ เช้าวันที่ 29 ส.ค. 2567 เวลา 07.36 น. เพจร้อยเอ็ดนิวส์ ได้โพสต์รูปภาพและข้อความแบบสาธารณะว่า ระวังไว้เด้อ ผู้เฒ่าผู้แก่ ผวาทั้งหมู่บ้าน อ้างจนท.อำเภอมาสแกนหน้าแลกแจกไข่ ขอรหัสบัตรคนจน ผวาทั้งหมู่บ้าน หนุ่มหล่อขับเก๋งอ้างเป็นเจ้าหน้าที่อำเภอ หลอกแจกไข่ บะหมี่สำเร็จรูป น้ำมันพืช เรียกคนเฒ่าคนแก่มีบัตรคนจนมาสแกนหน้า บอกช่วยอำนวยความสะดวก เชื่อเป็นมิจฉาชีพเอาไปทำบัญชีม้า

วันที่ 28 ส.ค.2567 ที่สภ.เมืองอุดรธานี จ.อุดรธานี นายคงศักดิ์ สมบุญมี ผู้ใหญ่บ้านหนองเก็บชี หมู่ 6 ต.นาดี อ.เมืองอุดรธานี พาลูกบ้านซึ่งเป็นคนเฒ่าคนแก่ทั้งชายและหญิง 50 ราย เข้าแจ้งความกับ พ.ต.ท.พีระ ราศี สว.(สอบสวน) ระบุ ถูกมิจฉาชีพอ้างเป็นเจ้าหน้าที่จสกอำเภอมาหลอกสแกนใบหน้าแลกบะหมี่สำเร็จรูป ไข่ไก่ น้ำมันพืช แล้วเอาไปทำบัญชีม้า

ผู้ใหญ่บ้าน เปิดเผยว่า ช่วงเย็นวานนี้มีชายหน้าตาดีขับรถเก๋งสีขาวไปที่หมู่บ้าน แล้วร้องบอกให้ชาวบ้านใครที่มีบัตรประชารัฐหรือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจนให้มาหาจะมีบะหมี่สำเร็จรูป ไข่ไก่ น้ำมันพืชแจกให้ฟรีโดยอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ฯจากที่อำเภอเมืองอุดรธานี มาอำนวยความสะดวกให้ด้วยถึงที่

โดยมิจฉาชีพรายนี้บอกว่า ให้ทุกคนบอกรหัสบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ พร้อมถ่ายรูปบัตร และมีการสแกนใบหน้าด้วย พอสแกนใบหน้าเสร็จก็แจกไข่ไก่ มาม่า และน้ำมันพืช บางคนก็ได้ไข่ไก่ 6 ฟอง มาม่า 4 ฟอง หรือหากเลือกเอาไข่ไก่อย่างเดียวจะได้ 15 ฟอง

ชาวบ้านที่เป็นคนเฒ่าคนแก่ก็ไม่เอะใจว่าเป็นมิจฉาชีพ พอหนุ่มคนนี้สแกนใบหน้าเสร็จ ก็ถามว่าใครยังไม่ลงทะเบียนแอพทางรัฐที่จะได้เงิน 10,000 บาท จะอำนวยความสะดวกให้ด้วย แถมตอนท้ายบอกชาวบ้านที่เป็นคนเฒ่าคนแก่ว่า ไม่ต้องตกใจ เป็นเจ้าหน้าที่อำเภอมาอำนวยความสะดวกให้ถึงบ้าน มารู้อีกทีเมื่อผู้ใหญ่บ้านประกาศไม่น่าจะใช่เจ้าหน้าที่ เมื่อชาวบ้านรู้ว่าโดนหลอกแล้วก็พากันมาแจ้งความทันที และพากันไปยังธนาคารกรุงไทย เพื่อแจ้งกับธนาคารขอเปลี่ยนรหัสบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

“ตอนนี้เราเป็นห่วงว่า หนุ่มรายนี้ต้องเป็นมิจฉาชีพเพื่อมาสแกนใบหน้า ขอรหัสบัตรคนจน ไม่กี่วันก็จะสิ้นเดือนแล้ว คนเฒ่าคนแก่ก็จะเอาบัตรไปแลกซื้อของตามร้านค้า แต่จริงๆแล้วเชื่อว่ามิจฉาชีพรายนี้มาสแกนใบหน้าชาวบ้านเอาไปทำบัญชีม้าแน่นอน จึงต้องพาชาวบ้านมาแจ้งความ ฝากเตือนประชาชนในแต่ละหมู่บ้านในเขตจ.อุดรธานี ระวังกันด้วย”

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ล่าสุดนายวิมล สุระเสน นายอำเภอเมืองอุดรธานี ได้ออกหนังสือด่วนที่สุด ถึงกำนัน ผู้ใหญ่บ้านทุกหมู่บ้าน แจ้งว่า ขณะนี้มีมิจฉาชีพแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปพบกับประชาชน ดำเนินการลงแอพ “ทางรัฐ” หลอกแจกไข่ไก่ มาม่า และน้ำมันพืช และขอให้มีการสแกนใบหน้าขอรหัสบัตร ขอเตือนประชาชนให้ระวังกลุ่มมิจฉาชีพ และอย่าตกเป็นเหยื่อเด็ดขาด

ล่าสุดวันนี้ (30 ส.ค. 2567) ที่ที่ทำการผู้ใหญ่บ้านสุขสวัสดิ์ หมู่ 14 ต.หลุบ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ นางวาสนา มอร์ริส ผู้ใหญ่บ้าน ได้ส่งข้อมูลเตือนภัยในลูกบ้านในกลุ่มไลน์ “กลุ่มบ้านสุขสวัสดิ์ ม.14” ว่า ขออนุญาตประกาศเตือนภัย กับ พ่อแม่พี่น้องบ้านสุขสวัสดิ์ น่ะค่ะ โปรดระมัดระวัง กัน ด้วยน่ะค่ะ ถือเป็นการใช้เทคโนโลยีไอทีทันสมัยทันยุค 5G ได้อย่างรวดเร็ว ทันเหตุการณ์ เพื่อความปลอดภัยของลูกบ้านได้เป็นอย่างดี

นางวาสนา มอร์ริส ผญบ.บ้านสุขสวัสดิ์ กล่าวว่า พี่น้องบ้านสุขสวัสดิ์และใกล้เคียงที่เคารพรักทุกท่าน วันนี้มีข่าวสารด่วนขอแจ้งประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องบ้านเราได้รับทราบ เนื่องจากขณะนี้มีมิจฉาชีพได้ออกแจกของโดยเอาบัตรประชาชนของเราเอาไปแลกไข่ ของแห้ง หรือว่ามาม่าต่าง ๆ จึงอย่าไปหลงเชื่อ ขอให้ระมัดระวัง อย่าพากันไปแลกเอาของฟรี เพราะว่าช่วงนี้ก็จะมีทางรัฐบาลแจกเงิน 1 หมื่นบาท หากท่านใดพบเห็นกลุ่มคนดังกล่าวก็ขอให้แจ้งมาทางผู้นำชุมชน เบอร์โทร. 095 523 7624 ได้ตลอดเวลา

ขอบคุณข้อมูลจากเพจร้อยเอ็ดนิวส์

ตระกูล ภูพวงเพชร /รายงาน
www.kalasinnews.com