• พฤหัส. ก.ย. 19th, 2024

กาฬสินธุ์ เขื่อนลำปาวออกประกาศฉบับที่ 1 ชี้แจงเหตุระบายน้ำออกเพื่อรอรับน้ำใหม่

กาฬสินธุ์ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว (เขื่อนลำปาว) ออกประกาศเรื่องสถานการณ์น้ำและการระบายน้ำของอ่างเก็บน้ำลำปาว ฉบับที่ 1 เพื่อควบคุมระดับน้ำและให้มีช่องว่างในการรับน้ำใหม่ในช่วงเดือนสิงหาคม-ตุลาคม 2567 จำเป็นต้องระบายน้ำออกวันละกว่า 5.5 ล้าน ลบ.ม. ย้ำให้ประชาชนสองฝั่งลำปาวให้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

นายสำรวย อินพิทักษ์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว กล่าวว่า ปัจจุบันนี้เขื่อนลำปาวมีปริมาณน้ำที่ 874 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็น 44% ซึ่งสามารถรับน้ำได้อีก 1,100 ล้าน ลบ.ม. ถ้าเทียบกับปีที่แล้ว ปี 2566 จะมีปริมาณน้ำอยู่ที่ 1,247 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็น 63% ก็จะเห็นว่ามีความต่างอยู่ที่ 19% ซึ่งทำให้ตอนนี้เราสามารถรับน้ำได้อีก ซึ่งเราจะเห็นว่าปริมาณน้ำของเราต่ำกว่า Upper Rule Curve และสูงกว่าค่าเฉลี่ย และที่เราพร่องน้ำตอนนี้เนื่องจากว่าสถานการณ์ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้คาดการณ์ไว้ว่าปีนี้เป็นสถานการณ์ลานีญา ก็จะทำให้มีปริมาณฝนมากในปีนี้

ผอ.สำรวย กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ดีเราได้ออกประกาศแจ้งเตือนราษฎรด้านท้ายน้ำ เนื่องจากว่าเรามีการระบายน้ำวันละ 5.5 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งการระบายดังกล่าวจะไม่มีผลกระทบกับสองฝั่ง แต่ถ้ามีฝนตกในพื้นที่มากก็อาจจะทำให้น้ำในลำน้ำปาวมีระดับสูงขึ้น อาจจะไปเอ่อท่วมพื้นที่การเกษตรในพื้นที่ลุ่มต่ำได้ แต่อย่างไรก็ดีถ้าปริมาณฝนลดลงปริมาณน้ำก็จะไหลกลับเข้าลำน้ำตามเดิม จึงขอให้ประชาชนสองฝั่งลำปาวให้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

ล่าสุดวันนี้ (7 ส.ค. 2567) โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว ได้รายงานสถานการณ์น้ำเขื่อนลำปาวว่ามีปริมาณน้ำในเขื่อน 886.81 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็น 44.79% สามารถรับน้ำได้อีก 1,093.19 ล้าน ลบ.ม. จากปริมาณเก็บกัก 1,980 ล้าน ลบ.ม. มีน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำ 23.27 ล้าน ลบ.ม. ระบายน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำทั้งหมด 10.06 ล้าน ลบ.ม.

ตระกูล ภูพวงเพชร /รายงาน
www.kalasinnews.com