• อาทิตย์. ก.ย. 8th, 2024

เปลี่ยนเสียงหัวเราะของชาวบ้านเป็นพลัง พลิกไร่มันสำปะหลังปลูกอินทผาลัม 3 ปีได้ผลผลิตเต็มต้น เปิดให้เข้าชิมฟรี

กาฬสินธุ์ ที่บ้านโปร่งแค ตำบลบัวบาน อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ นักการเมืองท้องถิ่นพลิกไร่มันสำปะหลังปลูกอินทผาลัมทำชาวบ้านในละแวกหัวเราะ แค่ 3 ปีได้ผลผลิตเต็มต้น เปิดให้เข้าชิมฟรี อินทผาลัม 5 สายพันธุ์

นายบุญเรือง ภูมุลเมือง สมาชิกสภาเทศบาลตำบลบัวบาน เจ้าของสวนอินทผาลัม สท.โจ้ อยู่บ้านเลขที่ 205 บ้านโปร่งแค ตำบลบัวบาน อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า ที่สวนตรงนี้คุณแม่ได้แบ่งให้ทำอยู่ทำกิน พื้นที่ 4 ไร่กว่าๆ ก่อนหน้านี้ปลูกมันสำปะหลัง ก็เลยมาดูว่าปลูกมันก็ได้เงินอยู่แต่ได้ทำบ่อย ปัญหาคือได้ทำบ่อย ก็เลยหันมาปลูกอินทผาลัม ก็เลยซื้อเยื่ออินทผาลัมมาปลูก เอามาปลูกใหม่ๆ ชาวบ้านพากันหัวเราะ เพราะเห็นต้นเบี้ยที่นำมาจากในเมืองกุดน้ำกินเป็นต้นเล็กๆ มีใบอยู่ 3 ใบ นึกว่าตนเองปลูกลูกตาลขาย ก็เลยคิดว่าไม่เป็นไร ให้ชาวบ้านรอดูเอา เพราะตนเองมั่นใจว่า 2 ปีได้ชิม 3 ปีได้กินได้ขาย แล้วก็เป็นจริงอย่างที่ตนเองคิดเพราะปีกลายนี้เป็นปีที่ 2 ก็ได้ชิมลูกอินทผาลัมจำนวน 4 ต้นก็รู้สึกดีใจ ปีนี้เป็นปีที่ 3 ก็เห็นผลผลิตออกตามต้นตามภาพที่เห็น ในพื้นที่ 4 ไร่กว่าแห่งนี้มีต้นอินทผาลัมอยู่จำนวน 180 ต้น มี 5 สายพันธุ์ ประกอบด้วย บาร์ฮีแดง, บาร์ฮีเหลือง, ซุปเปอร์ฮีโร่, โคไนซี่ และ กีวีเขียว โดยใช้เงินลงทุนประมาณ 2 แสนบาท เริ่มจากที่ไม่มีระบบปั๊มน้ำรด ต้องหิ้วน้ำมารถต้นอินทผาลัมเอง ผ่านไป 180 วันก็ยังไม่มีปั๊มน้ำ จนต้องได้ใช้จักรยานทำเป็นตัวปั่นปั๊มชักที่ซื้อมาจากร้านขายของเก่าปั่นน้ำขึ้นไปไว้บนแท็งค์เป็นความลำบากที่ผ่านมาได้จนประสบความสำเร็จในวันนี้

นายพิษณุ ภูบุญทน รองประธานสภาเทศบาลตำบลบัวบาน บอกว่า ใครๆ ก็บอกว่าอินทผาลัมปลูกได้จริงไหม เห็นแต่ก่อนราคาอยู่ที่ กก.ละ 700-800 บาท ก็ยังมีการซื้อกินกันอยู่ ซึ่งปีนี้ผลผลิตของสวนอินทผาลัม สท.โจ้ ได้เกิดขึ้นแล้ว กำลังโด่งดังไปมากๆ ในโลกโซเชียล อีกทั้งยังมีน้ำส้มคั้นชื่อดังที่มีขายอยู่ทั่วทุกตลาดในจังหวัดกาฬสินธุ์อีกด้วย วันนี้จึงเป็นโอกาสอันดีที่ทุกท่านได้เข้ามาดูมาเห็นว่าสวนแห่งนี้จะต่อยอดไปยังไงในอนาคต ซึ่งตนเองคิดว่าดีแน่นอน เพราะเท่าที่พบมีการนำอินทผาลัมไปขายในตลาดทุกวันก็ยังมียอดสั่งจองเพิ่มขึ้นตลอดเวลา และที่นี่อาจจะเป็นศูนย์เรียนรู้ในอนาคตให้ผู้สนใจได้เข้ามาศึกษาดูงานต่อไป

นายเอกรัฐ มิสา นายอำเภอยางตลาด บอกว่า สวนอินทผาลัมของ สท.โจ้ ก็เป็นเกษตรกรตัวอย่างที่ใช้พื้นที่ลองผิดลองถูกมาหลายอย่าง เดิมทราบว่าเป็นไร่มันสำปะหลัง แล้วก็เลยเปลี่ยนมาปลูกอินทผาลัม แล้วปีนี้ก็เป็นปีแรกก็ได้ผลผลิตหลังจากปลูกมาได้ 3 ปี ในส่วนของภาคราชการเองก็พยายามจะหาช่องทางการตลาดให้กับพี่น้องเกษตรกรและเรื่องของวิชาการเข้ามาเพื่อเพิ่มคุณภาพของผลิตภัณฑ์ เรื่องของการบรรจุภัณฑ์ จึงขอฝากประชาสัมพันธ์ไปยังพี่น้องเกษตรกรทุกภาคส่วน ให้ลองหาช่องทางหลายๆ ผลิตภัณฑ์ เพื่อที่จะเป็นทางเลือกให้กับพี่น้อง รวมทั้งสร้างอัฒลักษณ์ตัวเองให้ได้มากที่สุด

สวนอินทผาลัม สท.โจ้ อยู่บ้านเลขที่ 205 บ้านโปร่งแค ตำบลบัวบาน อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ ยังมีจำหน่ายอินผาลัมแบบบรรจุเป็นกล่อง ราคาตามน้ำหนัก หรือจะซื้อยกเป็นจั่นก็ได้ ราคาพันธุ์ซุปเปอร์ฮีโร่ กก.ละ 500 บาท ส่วนพันธุ์บาร์ฮีเหลือง กก.ละ 250 บาท นอกจากนั้นยังมีน้ำส้มคั้นสดๆ ที่ใช้ส้มสามสายพันธุ์ ข้าวจี่ร้อนๆ และพืชผลทางการเกษตรจากสวนจำหน่ายอีกด้วย โดยท่านใดต้องการเข้าชมเข้าชิมอินทผาลัม ณ สวน สท.โจ้ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ โทร. 095 117 8886 เฟสบุ๊ก วันแซ่บเวอร์ Line id : abcdisa2517

ตระกูล ภูพวงเพชร /รายงาน
www.kalasinnews.com

เรื่องที่คุณห้ามพลาด!