• ศุกร์. ต.ค. 18th, 2024

กาฬสินธุ์ สาธุชนสุดโชคดีได้กราบพระอาจารย์มหาวัฒน์ฯ ณ วัดหลวงพ่อสมปรารถนา

กาฬสินธุ์ วันนี้วันพระ สาธุชนต่างเดินทางไปกราบสักการะขอพร ทำบุญ เช่าบูชาพระเครื่อง ณ วัดหลวงพ่อสมปรารถนา สมปรารถนาพุทธาราม (อารามไผ่เขียว) บ้านหนองสอ ต.ลำปาว อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ ไม่ขาดสาย โดยวันนี้หลายคนต่างโชคดีเป็นอย่างมากที่ พระอาจารย์มหาวัฒน์ วิวฑฺฒนเมธี ป.ธ.9 เมตตากรุณาเจิมหน้าผากเสริมสิริมงคลให้ทุกคน ถือเป็นบุญเป็นมหามงคลแด่ชีวิตอย่างยิ่ง

โดยพุทธศาสนิกชน ยังได้เช่าบูชาสีผึ้ง “ไตรตึงพิศวาส” สีผึ้งเสน่ห์จันทร์แล (ไตรตึงพิศวาส) ทำพิธีหุงขึ้นในฤกษ์วันเพ็ญ จันทร์ซ้อนจันทร์ เดือน 12 เป็นสีผึ้งที่สานุศิษย์ พ่อค้า แม่ขาย ต่างตั้งตารอคอยกันมาอย่างยาวนาน ที่พระอาจารย์มหาวัฒน์ วิวฑฺฒนเมธี ป.ธ.9 ประกอบพิธีอธิษฐานจิตตลอด 5 เดือน จนถึงฤกษ์เสาร์ 5 ตามตำรับวิชาไตรตึงพิศวาส ทันตกุญชรมหาละลวย (ตลับครู) สร้างเพียง 299 ตลับเท่านั้น

“เปิดประวัติ” พระอาจารย์มหาวัฒน์ วัดหลวงพ่อสมปรารถนา พระเกจิอาจารย์มหาเปรียญนักปฏิบัติ ผู้คมทั้งปริยัติและปฏิบัติ พระผู้อ่อนน้อมถ่อมตน

พระอาจารย์มหาวัฒน์ วิวฑฺฒนเมธี ป.ธ.9 เกิดเมื่อ 28 สิงหาคม 2533 บิดา นายจำรัส จันทร์เต็ม มารดา นางทองเงิน จันทร์เต็ม บรรพชาเป็นสามเณร วันที่ 27 มีนาคม 2546 อุปสมบทเป็นพระภิกษุ วันที่ 21 พฤศจิกายน 2553 ณ. วัดศรีวิไลย์ ต.ห้วยหลัว อ.บ้านม่วง จ.สกลนคร พระอุปัชฌาย์ พระครูโกวิทสิริธรรม (บุญชู โกวิโท) วัดศรีวิไลย์ พระกรรมวาจาจารย์ พระครูศรีปริยัติโชติธรรม (ชนชัย อคฺคธมฺโม ป.ธ.6) วัดสว่างหัวนาคำ พระอนุสาวนาจารย์ : พระครูวิมลคุณากร วัดเหล่าผักใส่ วิทยฐานะ : น.ธ.เอก, ป.ธ.9, พธ.ม.

พระมหาวัฒน์ วิวฑฺฒนเมธี ป.ธ.9 พุทธสถานสมปรารถนาพุทธาราม (วัดหลวงพ่อสมปรารถนา) จ.กาฬสินธุ์ เป็นชาวสกลนครโดยกำเนิด เกิดที่บ้านห้วยหลัว อำเภอบ้านม่วง จังหวัดสกลนคร ร่ำเรียนวิชาพุทธาคมมาตั้งแต่เด็ก เริ่มแรกแต่เดิมจากโยมพ่อ และต่อด้วยการไปเรียนจากโยมปู่ ซึ่งปู่ของท่านนั้นได้ชื่อว่าเป็นคนเฒ่าคนแก่คนหนึ่งในหมู่บ้านที่เก่งกล้าพุทธาคม ที่คนในหมู่บ้านให้ความเคารพนับถือ แต่เดิมแล้วนั้นปู่ของท่านได้ร่ำเรียนวิชาจากพระอุปัชฌาย์เมื่อครั้งบวชเป็นพระอยู่ที่เมืองอุบล เมื่อเข้าถึงวัยพอสมควร เด็กชายวัฒน์จึงได้เข้าไปอยู่อุปัฏฐากรับใช้ หลวงปู่ญาทานบุญชู (พระอุปัชฌาย์บุญชู) วัดศรีวิไลย์ จ.สกลนคร ซึ่งเป็นวัดบ้านเกิด ด้วยเป็นเด็กที่มีไหวพริบดี ชอบเข้าวัดเป็นนิสัย ไหว้พระสวดมนต์ นั่งสมาธิ หลวงปู่ญาทานบุญชู จึงสั่งสอนวิชาความรู้และวิปัสนากรรมฐานในเบื้องต้นบ้างประการให้ เมื่อเด็กชายวัฒน์ ถึงวัยบวชเป็นเณร จึงได้กราบลาโยมพ่อโยมแม่บรรพชาเป็นสามเณร เพื่อศึกษาเล่าเรียนพระธรรมวินัย โยมพ่อโยมแม่ เมื่อเห็นอุปนิสัยของลูกชายที่ฝักใฝ่ทางพระศาสนาแม่แต่เด็ก ก็เลยอนุญาตให้บวชเณรตามเจตนา เมื่อบวชเป็นเณรแล้ว ก็ได้ศึกษาพระวิปัสสนากรรมฐานกับหลวงปู่พระอุปัชฌาย์ แล้วเดินทางไปร่ำเรียนพระปริยัติธรรมบาลียังสำนักต่างๆ เมื่ออายุครบ 20 ปี ก็ได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุในบวรพระพุทธศาสนาโดยปรากฏนามฉายาว่า “วิวฑฺฒนเมธี” มีหลวงปู่ญาทานบุญชู วัดศรีวิไลย์ เป็นพระอุปัชฌาย์

ด้วยความเป็นผู้ชอบในการศึกษาใฝ่เรียนรู้มาแต่เด็ก พระมหาวัฒน์ ครั้นอุปสมบทเป็นพระแล้ว เมื่อมีโอกาสว่างเว้นจากการเรียนปริยัติ ก็แสวงหาครูบาอาจารย์ที่มีชื่อเพื่อขอร่ำเรียนวิชาความเพิ่มอีก ถ้าเป็นพระก็ขอกราบฝากตัวเป็นศิษย์ ถ้าเป็นฆราวาสผู้เรืองวิชา ก็เอาวิชาแลกวิชา อาจารย์ที่พระมหาวัฒน์ได้ไปร่ำเรียนวิชาด้วยนั้นมีอยู่หลายรูป เช่น หลวงปู่ญาทานบุญชู วัดศรีวิไลย์ วัดบ้านเกิด, หลวงปู่เจ้าคุณบัวพันธ์ วัดขวัญเมืองระบือธรรม , เมื่อพระมหาวัฒน์ไปเรียนกับหลวงปู่เจ้าคุณบัวพันธ์ ก็ตั้งใจพากเพียรร่ำเรียนตามที่อาจารย์สั่งสอน ด้วยความที่หลวงปู่เจ้าคุณบัวพันธ์ ท่านเป็นพระเถราจารย์ที่มีพรรษายุกาลมาก ท่านได้เก็บรวบรวมสรรพตำราคาถาอาคมไว้เป็นจำนวนมาก เมื่อมองเห็นว่า “มหาน้อยรูปนี้ มีบุญวาสนา ทั้งฝักใฝ่รักษาของโบราณ” จึงได้มอบสรรพตำราต่างๆ ที่ท่านได้รับมอบมาจากครูบาอาจารย์ของท่านให้กับพระมหาวัฒน์ หนึ่งในกองตำรานั้นก็คือ ตำราวิชาธรรมของสำเร็จลุน พระเถราจารย์ใหญ่ปรมาจารย์สายวิชาธรรม ซึ่งในตำรานั้นประกอบไปด้วย สูตรวิชาแยกธาตุ เดินธาตุ หมุนธาตุ วิชาดอกบัวแก้ว วิชากำแพงแก้ว และวิชาโลกุตรธรรม เป็นต้น เมื่อพระมหาวัฒน์ ได้รับตำรามาแล้ว ก็นำกลับไปใส่พานไว้บนโต๊ะหมู่บูชาในห้องพระ เมื่อทำวัตรสวดมนต์เย็นเสร็จ พระมหาวัฒน์ ก็ตั้งสัจจะอธิษฐาน ต่อหน้าตำราวิชาธรรมของหลวงปู่สำเร็จลุน ว่า “ หากข้าพเจ้ามีบุญวาสนา จะได้ร่ำเรียนวิชานี้จริงๆ ขอให้หลวงปู่สำเร็จลุน มาเข้านิมิตชี้แนะแนวทางลูกด้วยเถิด” เมื่อกราบพระ นั่งสมาธิเสร็จ เข้าจำวัตร ปรากฏว่า หลวงปู่สำเร็จลุน มาในนิมิตจริงๆ พระมหาวัฒน์เคยเล่าให้ลูกศิษย์ฟังว่าว่า เมื่อหลวงปู่ใหญ่ (หลวงปู่สำเร็จลุน) ท่านมาในนิมิต ท่านเมตตาสอนอยู่หลายประโยค แต่อาตมาคงมีกรรม เพราะอุปนิสัยเป็นคนลืมเร็ว จำได้อยู่ประโยคสุดท้ายประโยคเดียว ที่หลวงปู่ท่านบอกว่า “มนต์คาถา ถึงสิท่องไปได่หลายปานได่ ถ้าบ่ได่สมาธิจิต กะใช้บ่อได้ดังใจดอกหลาน ฝึกจิตให้หลายๆเด้อท้าว” และด้วยความเป็นผู้ใฝ่ศึกษาเรียนรู้ พระมหาวัฒน์ ยังได้ร่ำเรียนจากตำราตกทอดที่ได้รับมอบจากครูบาอาจารย์ เช่น ตำราของหลวงปู่ลี อดีตเจ้าอาวาส ,เรียนจากตำราของหลวงปู่บุญศรี ยโสธโร ,หลวงปู่สอน ,หลวงปู่ศรีทา ,หลวงปู่ปากเข็ด

อย่างไรก็ตามวันนี้ คอหวยยังได้จุดธูปเทียนพร้อมสวดมนต์ท่องคาถาบูชาท้าวเวสสุวรรณหน้าทอง ภายในวัดหลวงพ่อสมปรารถนา และได้นำธูปนำโชคมาจุดในกระถางธูปหน้าท้าวเวสสุวรรณหน้าทอง พร้อมได้เลขเด็ด 3 ตัว เห็นเป็นตัวเลข 208 เพื่อนำไปซื้อล็อตเตอรี่ หวังได้รางวัลใหญ่ เป็นเศรษฐีใหม่ ในงวดประจำวันที่ 16 มิ.ย. 2567 ที่จะถึงนี้ด้วย โดยหวังว่าถ้าได้โชคได้รับทรัพย์จากเลขในกระถางธูป ก็จะนำเงินที่ได้กลับมาถวายทำบุญที่วัดแห่งนี้ เพื่อบำรุงศาสนสถานให้อยู่คู่บ้านเมืองให้รุ่นลูกรุ่นหลานได้เข้ามากราบไหว้ขอพรต่อไป

– เป็นความเชื่อส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับชม และไม่สนับสนุนให้เล่นการพนันผิดกฎหมายทุกรูปแบบ

ตระกูล ภูพวงเพชร /รายงาน
www.kalasinnews.com