• ศุกร์. ต.ค. 18th, 2024

กาฬสินธุ์ จับได้โดยละม่อม ไอ้ดุ๊ยดุ่ยหลุดออกมาจากบ่อหลังวัด

กาฬสินธุ์ วันนี้ (9 ต.ค. 2567) เวลา 08.36 น. ที่ไลน์กลุ่มรายงานข่าวระวังภัย สมาชิกในกลุ่มได้ส่งรูปภาพพร้อมข้อความว่า “เตือนภัยชาวบ้านโนนบุรี ม.10 หมู่บ้านใกล้เคียงครับ เมื่อวานว่าไอ้เคี้ยวกุดออกจากบ่อวัดกัลยาณบริหาร (วัดเหนือ) ยังไม่พบระมัดระวังกันด้วยนะครับ สระน้ำวัดที่เจ้าอาวาสแจ้งว่าจระเข้อยู่ จระเข้ตัวที่ออกจากบ่เลี้ยงทางวัดเลี้ยงมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2542 อายุ 25 ปี ความยาว ประมาณเกือบ 4 เมตร” ซึ่งทางสื่อโซเชียลจากสำนักต่าง ๆ จึงได้ช่วยกันประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนไปยังพี่น้องประชาชนที่พักอาศัยอยู่บริเวณบ้านโนนบุรี ต.โนนบุรี อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ และบริเวณใกล้เคียงให้ระมัดระวัง และหากพบเห็นก็สามารถแจ้งได้ที่ทางวัด หรือเทศบาลตำบลโนนบุรี โทร. 043 871 146, 043 871 566

ล่าสุดวันเดียวกันเวลาประมาณ 11.37 น. ทีมค้นหาก็พบจระเข้ซึ่งคาดว่าเป็นตัวเดียวกันที่หลุดออกมาจากวัด ลอยเล่นน้ำอยู่ในบ่อหลังวัดหากจากบ่อเลี้ยงของวัดประมาณ 100 เมตร ต่อมาเวลาประมาณ 15.50 น. ทางทีมศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงจังหวัดกาฬสินธุ์, ขอนแก่น ได้ร่วมกับ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้วางแผนนำอุปกรณ์การจับจระเข้ตัวนี้ โดยการใช้อวนตาข่ายวางดักในบ่อน้ำ และใช้กระสอบคลุมหัวใช้เชือกมัดตัวจระเข้นำขึ้นมาจากบ่อได้ในที่สุด และจะได้นำไปดูแลในที่ที่มีความปลอดภัยอย่างแน่นหนามากกว่านี้

ต่อมายังทราบชื่อของจระเข้ตัวดังกล่าวว่าชื่อเจ้า “ดุ๊ยดุ่ย” ไม่ได้ชื่อเจ้าเขี้ยวกุดอย่างที่โซเชียลนำเสนอไปในครั้งแรกด้วย และพบว่าจระเข้ตัวนี้มีขนาดความยาวอยู่ที่ 265 ซม. และถือเป็นความโชคดีที่ทางสื่อโซเชียลของสำนักข่าวต่าง ๆ ได้กระจายข่าวอย่างรวดเร็ว ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่จับจระเข้ตัวนี้ได้ในที่สุด ก่อนที่จะไปหลุดไปทำร้ายสัตว์เลี้ยง หรือชาวบ้านในละแวกได้รับอันตรายต่อไป

– ขอบคุณข้อมูลจากกลุ่มรายงานข่าวระวังภัย