• พุธ. ก.ย. 18th, 2024

หลายคนอาจเคยสงสัยว่า “เราสามารถ ขายบ้านที่ยังผ่อนไม่หมดได้หรือไม่?” คำตอบคือ “ได้” แต่มีขั้นตอนและรายละเอียดที่ต้องดำเนินการอย่างรอบคอบ วันนี้เราจะมาพูดถึงวิธีการ ขายบ้านที่ยังผ่อนไม่หมด และสิ่งที่ควรรู้ก่อนตัดสินใจขาย

  1. ตรวจสอบสถานะสินเชื่อและมูลค่าบ้าน

อันดับแรกที่จะขายบ้านที่ยังผ่อนไม่หมด เจ้าของบ้านจะต้องทราบยอดหนี้คงเหลือที่ต้องชำระให้กับธนาคาร และประเมินมูลค่าปัจจุบันของบ้าน ซึ่งอาจทำได้โดยติดต่อธนาคารเพื่อขอข้อมูลยอดหนี้คงเหลือ หรือตรวจสอบผ่านแอปพลิเคชันของทางธนาคาร จากนั้นประเมินราคาตลาดของบ้านในปัจจุบัน โดยอาจปรึกษาตัวแทนอสังหาริมทรัพย์หรือผู้ประเมินมูลค่าทรัพย์สิน

  1. พิจารณาผลได้ผลเสีย

ในขั้นตอนที่สองของการขายบ้านที่ยังผ่อนไม่หมด ให้คำนวณว่าหลังจากขายบ้านและชำระหนี้แล้ว จะมีเงินเหลือหรือไม่ และเพียงพอสำหรับการซื้อที่อยู่ใหม่หรือไม่ นอกจากนี้ ควรพิจารณาค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น ค่าโอน ค่านายหน้า ภาษีที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาว่า คุ้มค่าหรือไม่

  1. ขออนุมัติจากธนาคาร

เมื่อตัดสินใจขาย ต้องแจ้งและขออนุมัติจากธนาคารผู้ให้สินเชื่อ เนื่องจากเป็นการขายบ้านที่ยังผ่อนไม่หมด โดยที่บ้านยังเป็นหลักประกันของธนาคาร ธนาคารจะพิจารณาว่าราคาขายเพียงพอที่จะชำระหนี้คงเหลือหรือไม่ จากนั้นให้ทำสัญญาเพื่อไถ่ถอนบ้านจากทางธนาคาร

  1. หาผู้ซื้อและทำสัญญาจะซื้อจะขาย

ในขั้นตอนนี้สามารถเริ่มหาผู้ซื้อ หรือประกาศขายบ้านได้ เมื่อตกลงราคากันได้แล้ว ควรทำสัญญาจะซื้อจะขายโดยระบุเงื่อนไขการชำระเงินและการโอนกรรมสิทธิ์ให้ชัดเจนเพื่อที่จะไม่มีข้อผิดพลาดเกิดขึ้น

  1. การชำระหนี้และโอนกรรมสิทธิ์

ในวันโอนกรรมสิทธิ์ ผู้ซื้อจะต้องชำระเงินให้กับธนาคารโดยตรงเพื่อไถ่ถอนจำนองจากการขายบ้านที่ยังผ่อนไม่หมด จากนั้นจึงชำระส่วนที่เหลือ (ถ้ามี) ให้กับผู้ขาย เมื่อชำระเงินครบถ้วนแล้ว ธนาคารจะออกหนังสือยินยอมให้ไถ่ถอนจำนอง และสามารถดำเนินการโอนกรรมสิทธิ์ได้

ข้อควรรู้เกี่ยวกับการขายบ้านที่ยังผ่อนไม่หมด

  1. ค่าธรรมเนียมการไถ่ถอนก่อนกำหนด บางธนาคารอาจคิดค่าธรรมเนียมหากคุณชำระหนี้ก่อนกำหนด ควรสอบถามและเตรียมค่าใช้จ่ายส่วนนี้ไว้ ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ประมาณ 3 ปี
  2. ภาษีและค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวข้อง โดยศึกษาเรื่องภาษีที่อาจเกิดขึ้นจากการขายบ้าน เช่น ภาษีเงินได้จากการขายอสังหาริมทรัพย์
  3. การวางแผนที่อยู่ใหม่ ควรวางแผนเรื่องที่อยู่ใหม่ให้รอบคอบ หากยังไม่มีที่อยู่ใหม่ อาจต้องเตรียมค่าเช่าบ้านชั่วคราว
  4. ตรวจสอบเอกสารให้ครบถ้วน เตรียมเอกสารสำคัญทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับบ้านและสัญญาเงินกู้ให้พร้อม
  5. ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ หากไม่แน่ใจในขั้นตอนใด ควรปรึกษาทนายความหรือผู้เชี่ยวชาญด้านอสังหาริมทรัพย์

การขายบ้านที่ยังผ่อนไม่หมดสามารถทำได้ แต่ต้องดำเนินการอย่างรอบคอบและมีการวางแผนที่ดี ต้องคำนึงถึงผลได้ผลเสียทั้งในระยะสั้นและระยะยาว รวมถึงค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดขึ้น การปรึกษาผู้เชี่ยวชาญและการสื่อสารที่ชัดเจนกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะช่วยให้กระบวนการขายบ้านเป็นไปอย่างราบรื่นและประสบความสำเร็จ