• อาทิตย์. ก.ย. 8th, 2024

กาฬสินธุ์ ชาวบ้านระทมทุกข์ โวยการประปาไม่มีแผนสำรอง ปล่อยผู้ใช้น้ำใช้ชีวิตลำบาก

กาฬสินธุ์ ประชาชนในเขตตัวเมืองกาฬสินธุ์เดือดร้อนหนัก เหตุน้ำประปาไม่ไหลติดต่อกันหลายวัน โวยยับการประปาส่วนภูมิภาคสาขากาฬสินธุ์ไม่มีแผนสำรอง ปล่อยให้ผู้ใช้น้ำใช้ชีวิตลำบาก ทั้งผู้ประกอบการ/ร้านค้าได้รับผลกระทบหนักกันเป็นแถบ สร้างความเสียหายทางธุรกิจ/เศรษฐกิจเป็นวงกว้าง

วานนี้ (12 มิ.ย. 2567) โดยในกลุ่มไลน์ มั่นใจคุณภาพ #การประปาส่วนภูมิภาคสาขากาฬสินธุ์ ที่จัดตั้งขึ้นโดยการประปาส่วนภูมิภาคสาขากาฬสินธุ์ เพื่อให้ผู้ใช้น้ำในเขตพื้นที่บริการ ใช้เป็นช่องทางในการสอบถาม รับ/แจ้งข้อมูลข่าวสาร อาทิ น้ำไม่ไหล, ท่อแตก/รั่ว สอบถามค่าน้ำประปา และปัญหาต่าง ๆ เกี่ยวกับการใช้น้ำประปา พร้อมทั้งช่วยเป็นสื่อกลางประชาสัมพันธ์ข่าวสาร การบริการต่าง ๆ จากการประปาส่วนภูมิภาคสาขากาฬสินธุ์อย่างทันท่วงที รวดเร็วและถูกต้อง รวมถึงตอบข้อซักถามข้อสงสัยต่าง ๆ เพื่อให้ลูกค้ามั่นใจในคุณภาพการบริการของการประปาส่วนภูมิภาค สมาชิกได้มีการแสดงความคิดเห็นกันจำนวนมาก เนื่องจากน้ำประปาไม่ไหลติดต่อกันมานานหลายวัน จนสมาชิกรายหนึ่งในกลุ่มไลน์ได้สอบถามถึงสาเหตุของน้ำประปาไม่ไหล ว่าทำไมน้ำดิบถึงขาดแคลน ก่อนหน้านี้ผู้บริหารไม่ทราบเลยเหรอว่าจะเกิดปัญหานี้ ถึงไม่มีแนวทางป้องกันหรือแผนสำรอง น้ำไม่ไหลทุกอย่างก็หยุดชะงัด ทำให้การดำเนินชีวิตติดขัด

สมาชิกรายหนึ่งในกลุ่มไลน์ฯ แสดงความคิดเห็นว่า “อยากทราบสาเหตุค่ะ ว่าทำไมน้ำดิบถึงขาดแคลน ก่อนหน้านี้ผู้บริหารไม่ทราบเลยหรอคะว่าจะเกิดปัญหานี้ ถึงไม่มีแนวทางป้องกันหรือแผนสำรองเลยคะ น้ำไม่ไหลแค่ 8 ชม. ทุกอย่างก็หยุดชะงัก การดำเนินชีวิตยังติดขัด นี่จะ 2 วันละ จะให้ประชาชนดำเนินชีวิตยังไง ในเมื่อน้ำเป็นสิ่งจำเป็น การแก้ไขเบื้องต้นดีค่ะ ที่มีน้ำมาบริการ แต่มันไม่เพียงพอกับทุกคนที่ต้องการน้ำค่ะ”

ส่วนสมาชิกรายหนึ่ง แสดงความคิดเห็นว่า ผมขอความรู้เพิ่มอีกนิดได้มั้ยครับ ท่านแจ้งว่าน้ำกำลังเข้าระบบ รอนานหลายชั่วโมงน้ำไม่ไหล เช้านี้ท่านแจ้งว่ามีรถส่งน้ำ ข้อมูลส่วนที่ขาดหายไปคือเกิดอะไรขึ้น และคาดว่าจะใช้เวลานานเท่าใดครับ ทั้งนี้เพื่อการวางแผนของผู้ใช้น้ำครับ ขอบคุณครับ”

โดยในกลุ่มไลน์ มั่นใจคุณภาพ #กปภ.กาฬสินธุ์ สมาชิกในกลุ่มรายหนึ่งคาดว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ของการประปาฯ แสดงความคิดเห็นว่า ต้องขออภัยด้วยนะคะตอบกลับหลายช่องทางอาจไม่ทั่งถึง ขออภัยมากๆค่ะ สาเหตุน้ำดิบไม่ได้ขาดแคลนค่ะ พร้อมส่งรูปภาพ แสดงขั้นตอนการผลิตน้ำประปา บอกว่า ตอนนี้ การประปา มีทุกอย่าง พร้อมทุกอย่างในกาผลิตน้ำประปา ตามภาพ แต่ขาดอย่างเดียว ที่เราไม่สามารถควบคุมได้ คือ น้ำดิบที่ใช้ในการผลิตน้ำประปา เราเฝ้าระวังเต็มที่ในกระบวนการผลิต ตั้งแต่ต้นน้ำ จนถึง ปลายน้ำ แต่ปัญหาก็เกิดขึ้นจนได้ แหล่งน้ำดิบที่เราใช้ จะใช้อยู่ 2 ที่ คือ น้ำจากเขื่อนลำปาว ผ่านคลองชลประทานฝั่งซ้าย ซึ่งปัจจุบันปิดน้ำเข้าคลอง และ อ่างเก็บน้ำห้วยสีทน ผ่านคลองไส้ไก่ ซึ่งแหล่งน้ำดิบปัจจุบัน เราใช้จากอ่างเก็บน้ำห้วยสีทน ผ่านคลองไส้ไก่ มาสระพักน้ำดิบของเรา ที่บ้านห้วยสีทน แต่ทางชลประทาน เตรียมการซ่อมคลองไส้ไก่ ต้นเดือนหน้า ได้มีการนำดินเหนียว มาล้อมมรอบ ปากท่อ ทางเข้าน้ำจากห้วยสีทน มาคลองไส้ไก่ แล้วเกิดดินไหลเข้าในปากท่อ เริ่มแรกก็ไม่กระทบมาก เนื่องจากทางพนักงานของเรา ได้เฝ้าระวัง และคอยเปิดประตูน้ำเพิ่มเติม เพื่อให้น้ำไหลเข้าคลองได้สะดวก แต่แล้วปัญหาใหญ่ก็เกิดขึ้น เมื่อเกิดฝนฟ้าคะนองฝนตกหนัก ทำให้ดินที่ทางชลประทานเตรียมการไว้ ได้ไหลเข้าท่อส่งน้ำทำให้ท่อส่งน้ำอุดตัน ทำให้น้ำที่อ่างเก็บน้ำห้วยสีทน ไม่สามารถไหลผ่านท่อไปยังคลองได้ ทำให้ไม่มีน้ำดิบ เพื่อนำมาใช้ในการผลิตน้ำ

ต่อมาสมาชิกในกลุ่มรายหนึ่งบอกว่า จากกรณีปัญหาน้ำไม่ไหล การประปาส่วนภูมิภาคสาขากาฬสินธุ์ ได้ดำเนินการจ่ายน้ำเข้าระบบเรียบร้อยแล้วครับ แต่เนื่องจากพื้นที่มีบริเวณกว้างและมีระดับสูงต่ำไม่เท่ากันน้ำจึงอยู่ระหว่างการสะสมแรงดันทำให้บางพื้นที่ไหลและบางพื้นที่ไม่ไหล ทั้งนี้หากผู้ใช้น้ำมีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องใช้น้ำสามารถนำรถบรรทุกภาชนะมารับน้ำได้ฟรีที่ สถานีผลิตน้ำมอดินแดง ขอให้นำบัตรประชาชนมาด้วยเพื่อลงทะเบียนรับน้ำฟรี จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบและขออภัยในความไม่สะดวกครับ

สมาชิกรายหนึ่งในกลุ่มไลน์บอกว่า ไม่มีจดหมายชี้แจงหรือให้เฝ้าระวังการใช้น้ำส่งถึงหน่วยงาน โรงเรียน หรือสถานที่ที่จำเป็นต้องมีการใช้น้ำจำนวนมากด้วยค่ะ ทั้งนี้ทางประปาควรมีหนังสือแจ้งให้ทราบนะคะ เพราะทางโรงเรียนหรือหน่วยงานจะได้มีการเตรียมพร้อมรับมือเหมือนกัน ถ้าไม่มีบุคลากรหรือคนบุคคลที่อยู่ในหน่วยงานหรือสถานศึกษาอยู่ในกลุ่มนี้ ก็ไม่น่าจะมีใครทราบเหมือนกันนะคะ รบกวนเก็บข้อเสอแนะไว้พิจารณาด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

ส่วนที่เฟสบุ๊กของผู้ใช้บัญชีชื่อ พิมพ์ณดา โชติธนาพนธ์ปภัส ได้โพสข้อความแบบสาธารณะว่า “น้ำถ้าจะไม่ไหลนานขนาดนี้ รบกวนแจ้งล่วงหน้าซัก 2 วันนะ จะได้เก็บของหนีไปอยู่จังหวัดอื่น #การประปาส่วนภูมิภาคสาขากาฬสินธุ์” หลังจากนั้นก็มีชาวโซเชียลมาแสดงความคิดเห็นวิจารณ์ถึงการบริหารจัดการน้ำของการประปาฯ เป็นจำนวนมาก

ล่าสุดวันนี้ (13 มิ.ย. 2567) ในกลุ่มไลน์ฯ สมาชิกรายหนึ่งคาดจะเป็นเจ้าหน้าที่ของการประปาส่วนภูมิภาคสาขากาฬสินธุ์ ได้ชี้แจงข้อมูลให้สมาชิกในกลุ่มทราบว่า ขณะนี้ทางประปาก็ผลิตและจ่ายน้ำเรื่อยๆค่ะ แต่ยังไม่เต็มระบบ 100 % ทำให้แรงดันน้ำเดินทางไม่ถึง หรือถึงช้าโซนตำบลหลุบ ส่งผลให้น้ำไม่ไหลในพื้นที่ตำบลหลุบ เบื้องต้นก็ได้จัดรถส่งน้ำ และได้รับความอนุเคราะห์จากเทศบาลตำบลหลุบจากท่านนายกไก่ทอง ได้ออกจ่ายน้ำให้ประชาชนในพื้นที่ ขอขอบพระคุณมา ณ โอกาสนี้ คาดการณ์กำหนดการซ่อมประตูน้ำของทางชลประทานถ้าแล้วเสร็จ 2-3 วันนี้ และเปิดบานกั้นน้ำได้น่าจะเข้าสู่ภาวะปกติค่ะ และทางองค์การบริการส่วนจังหวัด ได้ให้การสนับสนุนเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติมจากของชลประทาน ที่ติดตั้งให้ก่อนหน้า 4 เครื่อง สนับสนุนเพิ่มอีก 1 เครื่องค่ะ คาดการณ์ น่าจะเข้าสู่ภาวะปกติ ใน 2-3 วันค่ะ ทางการประปา และเจ้าหน้าที่ทุกท่าน ขอขอบพระคุณหน่วยงานที่ให้การสนับสนุน และประชาชนลูกค้าที่ให้กำลังใจ และคำติชม ขาดตกบกพร่องขออภัยเป็นอย่างสูงมา ณ โอกาสนี้ และจะนำคำแนะนำที่ส่งผ่านทุกช่องทางนำไปปรับปรุงแก้ไขต่อไปค่ะ

อย่างไรก็ตามการประปาส่วนภูมิภาคสาขากาฬสินธุ์ ได้ออกประกาศประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้น้ำได้ทำการสำรองน้ำ เนื่องจาก กปภ.สาขากาฬสินธุ์ประสบปัญหาน้ำดิบในการผลิตน้ำประปาไหลมาน้อย จึงไม่เพียงพอต่อการผลิตจ่ายส่งน้ำไปยังพื้นที่อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ จึงทำให้น้ำไม่ไหล-ไหลอ่อน และไหลตามช่วงเวลา พื้นที่รับผลกระทบในเขตอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ โดยจะใช้เวลาปรับปรุงระหว่างวันที่ 10 – 17 มิ.ย. 2567 โดยประมาณ หากผู้ใช้น้ำท่านใดต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถโทร.ที่สายด่วน 1662 ได้ตลอด 24 ชม.

เรื่องที่คุณห้ามพลาด!