• อาทิตย์. ก.ย. 15th, 2024

กาฬสินธุ์พบเพชรในตม วงโปงลางฟันน้ำนมโชว์ความสามารถเก่งเกินวัย ขอแรงสนับสนุนเครื่องดนตรีชุดใหม่

กาฬสินธุ์ พบเพชรในตมรอผู้ใหญ่ใจดีส่งเสริมสนับสนุนเจียรนัยให้เจิดจรัสแสงที่จังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นวงโปงลางชื่อ “วงโปงลางฟันน้ำนม” ของโรงเรียนผดุงราษฎร์วิทยา บ้านขวัญเมือง หมู่ 2 ตำบลยางตลาด อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ วอนสื่อฯ ช่วยนำเสนอข่าวขอรับการสนับสนุนเครื่องดนตรีและอุปกรณ์เครื่องเสียง เพื่อใช้ดนตรีพัฒนาทักษะ นำตัวออกห่างไกลจากยาเสพติดที่กำลังระบาดอย่างหนักในขณะนี้

ว่าที่ร้อยตรีหญิงธารีรัตน์ โลหะพรหม หรือที่เด็กๆ เรียกว่า ครูยายจ๋า (ครูอาสารับเงินเดือน 7,000 บาท) อายุ 53 ปี กล่าวว่า มาสอนดนตรีอยู่ที่นี่เป็นปีที่ 2 ตนเองเป็นคนพื้นเพกาฬสินธุ์แต่อยู่อีกอำเภอ และเคยเป็นครูจิตอาสาขึ้นไปสอนบนดอยแม่สลองใน อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ก็เลยได้มีโอกาสเข้ามาช่วยโรงเรียนแห่งนี้ทำรางวัลพระราชทาน จึงได้เห็นมาเห็นเด็กๆ ซึ่งในช่วงนี้มีฝนตกประจำก็เลยได้ทำหน้าที่รับ-ส่งเด็กๆ ได้เห็นชีวิตการเป็นอยู่ของเด็กที่อยู่บ้าน ก็เลยมีความคิดว่าถ้าไม่อยู่ช่วยสอนช่วยปั้นเด็กๆ คงจะไม่ได้แล้ว ประจวบกับคุณพ่อได้เสียชีวิตแล้ว ก็เลยกลับมาอยู่บ้านได้เข้ามาดูแลเด็กน้อย ปั้นเขาตั้งแต่อยู่ ป.1 ป.2 ซึ่งปัจจุบันในวงโปงลางฟันน้ำนม มีสมาชิกอยู่ 12 คน สมาชิกในวงที่มีอายุน้อยที่สุดคือน้องสตังค์ มือเบส เรียนอยู่ชั้น ป.3 ที่เรียนเบสมาตั้งแต่ ป.1 โดยวงโปงลางฟันน้ำนม ได้รับรางวัลชนะเลิศระดับเขตการศึกษา ถูกรับเชิญไปแสดงที่งานกาชาดจังหวัดกาฬสินธุ์เมื่อปีที่ผ่านมา ล่าสุดก็ได้ไปแลกเปลี่ยนเชื่อมโยงดนตรีอีสานของประเทศไทยที่นครเวียงจันทร์

ครูยายจ๋า กล่าวอีกว่า ทางวงตอนนี้ทำแบบถูๆไถๆ มีเครื่องดนตรีชำรุดบ่อย เพราะเหล่านักดนตรีเด็กๆ ในวงยังไม่มีความยั้งคิดในสติ เล่นเครื่องดนตรีแรง จึงอยากได้เครื่องดนตรีมาไว้สำรอง สำคัญที่สุดคือเครื่องเสียง และเครื่องปั่นไฟ เพราะจะได้ทำเป็นรถเครื่องเสียงขนาดเล็ก ใช้ล้อลากเล่นเป็นวงกลองยาว เพราะช่วงนี้จะได้รับงานบ่อย ซึ่งการรับงานทำให้เด็กได้เรียนรู้ฝึกสมาธิ รู้จักการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เวลาออกไปสู่สังคมภายนอกแตกต่างจากที่อยู่บ้านขนาดไหน เด็กก็จะได้เปลี่ยนตัวเองซึมซับเอาสิ่งดีๆ ในสังคมเรา อยากให้เขาห่างไกลในสิ่งที่เขาเจอในครอบครัวโดยเฉพาะปัญหายาเสพติด

ดร.วัชรพงศ์ ชาวสามทอง นายกสมาคมส่งเสริมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ตนเองก็เป็นคนยางตลาด คิดว่าในเร็วๆ นี้ ก็จะจัดงานคอนเสิร์ตเพื่อหารายได้สนับสนุนน้อง ๆ นักเรียน ที่ขาดแคลนเครื่องดนตรีและอุปกรณ์ในวง และที่คุณครูขอคือรถเข็น หรือภาษาอีสานบ้านเราเรียกว่า “บักดิแด่” เมื่อมีงานบุญต่างๆ เด็กๆ ในวงจะได้มีรายได้ นอกจากนั้นยังเป็นการส่งเสริมให้เด็กได้ห่างไกลยาเสพติด ซึ่งตอนนี้มาแรงเข้าถึงทุกหมู่บ้านแล้ว การดึงเด็กเข้ามาทำกิจกรรมเหล่านี้ นอกจากจะเสริมทักษะแล้ว ยังทำให้ห่างไกลจากยาเสพติดด้วย โดยจะจัดในช่วงหน้าหนาว จึงอยากจะเชิญชวนทุกท่านที่มีจิตเป็นกุศลมาร่วมทำบุญช่วยเหลือเด็กกลุ่มนี้ที่มีความสามารถเกินวัยด้วยกัน

โดยเด็กๆ ในวงโปงลางฟันน้ำนม ได้โชว์ลีลาบรรเลงดนตรีให้นายกสมาคมส่งเสริมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดกาฬสินธุ์พร้อมคณะรับชมรับฟังอย่างเพลิดเพลินและสนุกสนาน พร้อมกันนี้ ดร.วัชรพงศ์ ยังได้เงินทุนตั้งต้นสนับสนุนให้วงโปงลางฟันน้ำนม จำนวน 2,000 บาท

ปัจจุบันโรงเรียนผดุงราษฎร์วิทยา บริหารงานโดย นางบุษบา นรินทร์รัมย์ ผู้อำนวยการโรงเรียนผดุงราษฎร์วิทยา สังกัด สพป.กาฬสินธุ์ เขต 2 เปิดทำการเรียนการสอนระดับ อนุบาล 1 – ประถมศึกษาปีที่ 6 มีจำนวนนักเรียน ปีการศึกษา 2567 จำนวน 150 คน หากท่านใดมีจิตศรัทธา สามารถร่วมบริจาคเงินเพื่อสนับสนุนวงโปงลางฟันน้ำนม ได้ที่บัญชี ธ.กรุงไทย เลขบัญชี 678-0-57988-2 ชื่อบัญชี ผ้าป่าโรงเรียนผดุงราษฎร์วิทยา หรือโทร.สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ผอ.บุษบา โทร. 081 261 2135

เด็กๆ นักดนตรีในวงฟันน้ำนมบอกกับผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ว่า อยากไปออกรายการซูปเปอร์เท็น ช่องเวิร์คพอยท์ เพื่อขอสนับสนุนรางวัลเป็นเครื่องดนตรีชุดใหม่ และอุปกรณ์เครื่องเสียงต่างๆ และยังบอกอีกว่าเคยไปแสดงโปงลางถวายองค์หลวงปู่เวินที่วัดบูรพาโคกเครือแล้ว และอยากขอโอกาสเข้าไปแสดงโปงลางถวายองค์หลวงปู่ศิลา สิริจันโท พระเกจิชื่อดังที่มากด้วยบารมีที่อาจจะเมตตาให้วงโปงลางฟันน้ำนมได้ไปถวายงานด้านการแสดงศิลปวัฒนธรรมอีสานต่อองค์หลวงปู่ฯ

ตระกูล ภูพวงเพชร /รายงาน
www.kalasinnews.com