• ศุกร์. ต.ค. 18th, 2024

ตำรวจเมืองน้ำดำแถลงข่าวจับกุม 4 อันธพาลป่วนเมืองก่อนวันออกพรรษา ตามยิงคู่อริถึงบ้าน รัวยิงถล่มกว่า 20 นัด

กาฬสินธุ์ วันนี้ (17 ต.ค. 2567) เวลา 11.30 น. ที่หน้าสถานีตำรวจภูธรเมืองกาฬสินธุ์ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ พ.ต.อ.วีระ หางนาค รรท.ผกก.สภ.เมืองกาฬสินธุ์ พร้อมด้วยชุดจับกุม ร่วมกันแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน คดีรายสำคัญ กรณีมีกลุ่มคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงใส่บ้านชาวบ้านทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ลั่นพร้อมเพิ่มความเข้มข้นในการตรวจค้นอาวุธต่าง ๆ เพื่อทำการจับกุมมาดำเนินคดี

พ.ต.อ.วีระ หางนาค รรท.ผกก.สภ.เมืองกาฬสินธุ์ กล่าวว่า วันนี้สถานีตำรวจภูธรเมืองกาฬสินธุ์ ได้จัดแถลงข่าวประชาสัมพันธ์การจับกุมคดีรายสำคัญ กรณีมีกลุ่มคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงใส่บ้านชาวบ้านทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ โดยเหตุเกิดวันที่ 16 ตุลาคม 2567 เวลาประมาณ 04.30 น. ที่บ้านเลขที่ 45 หมู่ 4 ต.หนองกุง อ.เมืองกาฬสินธุ์ หลังจากทราบเหตุผู้บังคับบัญชาได้สั่งการให้เร่งรัดจับกุมติดตามคนร้าย โดย สภ.เมืองกาฬสินธุ์ได้บูรณาการทุกสายงานทั้งฝ่ายสืบสวน ฝ่ายปราบปราบ ฝ่ายสอบสวน และกองกำกับการสืบตำรวจภูธรจังหวัดกาฬสินธุ์ จากการสืบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานจนศาลออกหมายจับ มีผู้ก่อเหตุ เบื้องต้นมีศาลออกหมายจับจำนวน 4 ราย มี นายหนึ่ง, นายแป็ก, นายธง และนายสโต มีรถที่กลุ่มคนร้ายขับมาก่อเหตุ จำนวน 3 คัน ซึ่งเราได้ตรวจยึดมา พร้อมได้ตรวจยึดอาวุธปืนก่อเหตุจำนวน 2 กระบอก โดยกลุ่มผู้ต้องหาได้ยอมรับสารภาพ เนื่องจากก่อนเกิดเหตุมีการทะเลาะวิวาทในตัวเมืองมาก่อน แล้วติดตามไปเอาคืนกัน ไปเพื่อเจรจาหรือว่าตกลงกันแต่ก็มีการใช้อาวุธปืนยิงใส่ไปในบ้าน ซึ่งในส่วนของ สภ.เมืองฯ ก็จะได้มีการตรวจค้นอาวุธปืนอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากอาวุธปืนเป็นอาวุธสำคัญในการใช้ก่อเหตุ ซึ่งที่ผ่านมาก็มีการจับกุมอยู่เรื่อย โดยกลุ่มที่ก่อเหตุก็รู้จักกันมาก่อน มีคดีเก่าติดตัวอยู่ทั้งสองกลุ่ม บางคดีศาลตัดสินแล้วและบางคดีก็อยู่ระหว่างดำเนินการ ในส่วนคนร้ายที่เหลือถ้ามีพยานหลักฐานเพิ่มเติมเราก็จะพิจารณาขออนุมัติต่อศาลออกหมายจับเพิ่มเติม

พ.ต.อ.วีระ หางนาค รรท.ผกก.สภ.เมืองกาฬสินธุ์ กล่าวอีกว่า ตามประวัติก็มีผู้ก่อเหตุบางคนมีประวัติเกี่ยวข้องกับยาเสพติดอยู่ ซึ่งเราก็ต้องดำเนินการขยายผล หาพยานหลักฐานเชื่อมโยง ถ้ามีพยานหลักฐานก็จะหมายจับ ถ้าข้อมูลยังไม่เพียงพอเราก็จะเฝ้าดูความเคลื่อนไหว หากมีพยานหลักฐานเพียงพอเราก็จะเข้าตรวจค้นจับกุมดำเนินคดีต่อไป จึงขอฝากเตือนกลุ่มวัยรุ่น บางครั้งหากมีการดื่มสุรา โดยช่วงนี้เป็นช่วงใกล้ออกพรรษาแล้ว ก็จะมีงานรื่นเริงต่าง ๆ การดื่มก็ขอให้อยู่ในกรอบของกฎหมาย ถ้าเมาแล้วส่วนหนึ่งก็จะเกิดความคึกคะนอง ก็จะทำให้เกิดอุบัติเหตุ อาจจะถูกจับกุมในข้อหาเมาแล้วขับก็ได้ ส่วนการพกพาอาวุธปืนมันก็ผิดกฎหมายอยู่แล้ว ฝากประชาสัมพันธ์น้อง ๆ วัยรุ่นต่าง ๆ ให้อยู่ในกรอบกฎหมาย ถ้ามีปัญหาทะเลาะกันหรือโกรธเคืองกัน ก็ต้องปรึกษาผู้หลักผู้ใหญ่เพื่อจะได้ช่วยแก้ไขปัญหา โดยสันติวิธี ไม่ใช้ความรุนแรง ถ้าก่อเหตุมาแล้วถูกจับกุมก็จะเสียอนาคต ส่วนการกวดขันสถานบันเทิง เราก็มีการออกตรวจตามวงรอบ มีการคอยเหตุ ถ้ามีการพบกลุ่มวัยรุ่นที่มีอาการน่าสงสัยก็จะขอตรวจค้น ต่อไปก็จะเพิ่มความเข้มข้นในการตรวจค้นอาวุธต่าง ๆ เพื่อทำการจับกุมมาดำเนินคดี

โดยปฏิบัติการจับกุมคนร้ายในครั้งนี้ อยู่ภายใต้การอำนวยการจับกุมโดย พ.ต.อ.วีระ หางนาค รรท.ผกก.สภ.เมืองกาฬสินธุ์, พ.ต.อ.นพวิทย์ ดิษฐาธนาธรสิริ ผกก.สืบสวน ภ.จว.กาฬสินธุ์, พ.ต.ท.เศรษฐศักดิ์ ศรีดี รอง ผกก.สส.สภ.เมืองกาฬสินธุ์, พ.ต.ท.นัฐวุฒิ สมศรี สว.กก.สืบสวน ภ.จว.กาฬสินธุ์ ,พ.ต.ต.ทรงศักดิ์ รัศมี สว.สส.สภ.เมืองกาฬสินธุ์ , มีเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมประกอบด้วย ร.ต.อ.อารมณ์ เจริญสรรพ์ รอง สว.สส.สภ.เมืองกาฬสินธุ์, ร.ต.อ.วัชรินทร์ นิสังกาศรอง สว.สส.สภ.เมืองกาฬสินธุ์, ร.ต.ต.ทัตเทพ วิชัยโย รอง สว.สส.สภ.เมืองกาฬสินธุ์ พร้อมกำลังสืบสวน

ผู้ต้องหา 4 ราย ประกอบด้วย
1. นายหนึ่ง อายุ 33 ปี
2. นายแป็ก อายุ 32 ปี
3. นายธง อายุ 23 ปี
4. นายสโต อายุ 22 ปี

พฤติการณ์ในการจับกุม กล่าวคือ เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2567 เวลาประมาณ 05.30 น. เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งว่ามีเหตุใช้อาวุธปืนยิงกันที่ บ้านเลขที่ 45 หมู่ 7 ต.หนองกุง อ.เมืองกาฬสินธุ์ จ.กาฬสินธุ์ จนมีได้รับบาดเจ็บ ซึ่งมีผู้ก่อเหตุประมาณ 13 คน และใช้รถยนต์ก่อเหตุ จำนวน 3 คัน จึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ

หลังจากเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.เมืองกาฬสินธุ์ สืบสวนหาข่าวจนทราบว่าในกลุ่มผู้ก่อเหตุได้มีเหตุทะเลาะวิวาทกัน และได้ติดตามมาก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงกันที่ บ้านเลขที่ 45 หมู่ 7 ต.หนองกุง อ.เมืองกาฬสินธุ์ จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งสืบสวนทราบว่ากลุ่มในผู้ก่อเหตุนั้นคือ นายสโต, นายธง, นายหนึ่ง และ นายแป็กฯ จำนวน 4 คน หลังจากก่อเหตุกลุ่มผู้ก่อเหตุได้หลบหนีไป ต่อมาวันที่ 17 ตุลาคม 2567 เวลาประมาณ 00.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ขออนุมัติหมายจับ ผู้ต้องหาทั้ง 4 ราย และได้ดำเนินการติดตามตัวกลุ่มผู้ก่อเหตุอย่างกระชั้นชิด จนสามารถติดตามจับกุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 4 ราย พร้อมตรวจยึดของกลาง อาวุธปืน และยานพาหนะที่ใช้ในการก่อเหตุ นาส่งพนักงานสอบสวน เพื่อดาเนินคดีตามกฎหมายต่อไป โดยผู้ต้องหาทั้ง 4 คนยังถูกคุมตัวไว้ที่ สภ.เมืองกาฬสินธุ์

โดยกล่าวหาว่ากระทำความผิดฐาน “ร่วมกันพยายามฆ่าผู้อื่น, ร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในความครอบครอง, ร่วมกันพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะฯ”
ตรวจยึดของกลาง จำนวน 8 รายการ คือ
1. อาวุธปืนสั้นกึ่งอัตโนมัติขนาด ๙ มม. ยี่ห้อ GLOCK รุ่น GLOCK19 สี ดา ทะเบียน กท ๕๒๓๙๖๒๒ จำนวน ๑ กระบอก (อาวุธปืนที่ใช้ก่อเหตุ)
2. ซองบรรจุกระสุน(แม็กกาซีน) ขนาด 9 มม. จำนวน 2 อัน
3. อาวุธปืนสั้นดัดแปลงใช้กระสุนขนาด .380 ยี่ห้อ GLOCK รุ่น GLOCK19 สี เทา,ดา จำนวน 1 กระบอก (อาวุธปืนที่ใช้ก่อเหตุ)
4. ซองบรรจุกระสุนขนาด(แม็กกาซีนดัดแปลง) ขนาด .380 มม. จำนวน 1 อัน
5. ชุดแต่งปืนสั้น Micro Roni Gen4 พร้อมสายสะพาย จำนวน 1 ชุด
6. รถยนต์เก๋ง ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นซีวิค สีดา ทะเบียน 7กณ 4921 กทม จำนวน 1 คัน
7. รถยนต์เก๋ง ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นซิตี้ สีเทา ทะเบียน กท 7045 มหาสารคาม จำนวน 1 คัน
8. รถยนต์กระบะ ยี่ห้ออิซูซุ รุ่นดีแม็กซ์ สีขาว ทะเบียน งท 2473 ชลบุรี จำนวน 1 คัน