• เสาร์. ต.ค. 26th, 2024

กาฬสินธุ์ กฐินสลด จุดพลุดับวิญญาณ 4 ศพ เจ็บระนาว น้องสาวผู้ตายเผยมีนกเค้ามาร้องก่อนเกิดเหตุ

กาฬสินธุ์ จากเมื่อวันที่ 25 ต.ค. 2567 เวลา 21.04 น. ที่ เพจ ทีมภาพ-ข่าว กู้ภัยกุดหว้ากาฬสินธุ์ จุด อ.ร่องคำ ได้แพร่ภาพสด เหตุชาวบ้านใน อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ ประสบอุบัติเหตุระหว่างงานบุญกฐิน มีการระเบิดของบั้งพลุ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตคาที่ 2 ศพ อาการสาหัส 2 ราย ไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาล รวมเสียชีวิต 4 ราย และผู้บาดเจ็บอีกหลายราย โดยญาติเผยมีนกเค้ามาร้องก่อนวันเกิดเหตุเป็นลางร้าย

ต่อมาผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ลงพื้นที่ไปยังจุดเกิดเหตุ ที่บ้านเก่าน้อย หมู่ 3 ต.เจ้าท่า อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ พบมีชาวบ้านจำนวนมาก กำลังยืนมุงดูอยู่ในที่เกิดเหตุ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ผู้นำชุมชน และอาสาสมัครกู้ภัย แพทย์ พยาบาล ต่างช่วยกันปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยแก่ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่โดยเร็ว โดยมี ร.ต.อ. บัญชา นาชัยฤทธิ์ รองสารวัตรสอบสวน สภ.กมลาไสย ได้ลงพื้นที่เก็บรวบรวมพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุ

โดยเหตุการณ์สลดในครั้งนี้ที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ที่มีชาวบ้านอัดดินปืนพลุที่จะใช้ในงานบุญกฐินประจำปี พลาดระเบิดจนทำให้มีผู้เสียชีวิตคาที่ถึง 2 ราย อาการสาหัส 2 ราย ไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาล รวมเสียชีวิตทั้งหมด 4 ราย และบาดเจ็บอีกหลายราย เป็นชาวบ้านนำบั้งพลุไปจุดละเล่นตามปะเพณี ในเทศกาลงานกฐินหมู่บ้าน แต่ต้องเอามาตั้งฐานจุดห่างจากหมู่บ้าน ระหว่างกำลังอัดดินปืนเข้าบั้งพลุ จู่ ๆ ได้เกิดระเบิดอย่างแรง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก

นางบุญสิน อินทะสอน วัย 73 ปี น้องสาวของผู้เสียชีวิต ที่นั่งเฝ้าข้างศพของพี่ชาย กล่าวว่า พี่ชายของยายมาทำพลุที่นี่ตลอด มาปีไหนก็ได้ที่ 1 ตลอด เจ้าภาพก็เลยวานจ้างให้มาทำทุกปี (ในส่วนหนึ่งก็มีการพนันด้วย..ขอสงวนข้อมูลตรงนี้) ส่วนลางสังหรณ์ก็มีหลายวันก่อนเกิดเหตุ สามีของยายก็ว่ามีนกเค้ามาร้องตลอด ส่วนภรรยาของพี่ชายก็บอกกับลูกชายของพี่ชายว่า “พ่อมึงตายหละเด้อ” ก่อนที่จะเกิดเหตุ ซึ่งอาจจะเป็นลางบอกเหตุก็ไม่รู้

ด้าน นายคำมอญ ศรีพงษ์เสริฐ กำนันตำบลเจ้าท่า กล่าวว่า ช่างทำพลุที่เสียชีวิตมาทำพลุในบุญกฐินให้หมู่บ้านนี้ทุกปี คาดว่าสาเหตุที่เกิดพลุระเบิดน่าจะมีคนที่สูบบุหรี่เข้าไปใกล้ ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 50 ปี ที่มีเหตุสลดมีคนเสียชีวิตจากพลุระเบิด จนทำให้วันนี้มีผู้เสียชีวิต 2 คน และบาดเจ็บอีก 10 คน จึงขอฝากว่าในที่ประชุมชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านก็มีการย้ำเตือนเสมอว่าพลุ ตะไล เป็นเรื่องอันตราย ถ้าพอเลิกได้ก็เลิก อย่างที่หมู่บ้านนี้บุญกฐินที่ผ่านมาก็ไม่ได้ทำ ขนาดบั้งไฟตะไลล้านบ้านกุดหว้าก็เคยแตก จึงได้ฝากผู้นำชุมชนในเขตตำบลของเราประชาสัมพันธ์ว่าพลุ ตะไล ไม่มีใครอนุญาตให้ขาย มีแต่แอบมาขาย คนในหมู่บ้านก็ต้องเซฟช่วยกัน 50 กว่าปี ก็เพิ่งเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้

โดยในที่เกิดเหตุพบศพของผู้เสียชีวิตเป็นชาย 2 ราย ทราบชื่อคือนายสถิตย์ อายุ 75 ปี อยู่บ้านเลขที่ 63 ม.7 บ.แจ้งจม ต.เจ้าท่า อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ ร่างกระเด็นออกห่างจากจุดระเบิดประมาณ 15 เมตร และ พบศพของนายเอกสิทธิ์ อายุ 34 ปี อยู่บ้านเลขที่ 98/9 ต.เจ้าท่า นอนหงายอยู่ริมฝั่งหนอง ห่างจากจุดระเบิดประมาณ 15 เมตร ริมหนองน้ำของบ้านโนนรัง ต.เจ้าท่า อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งทั้ง 2 รายถูกสะเก็ดพลุและดินปืนระเบิดใส่ จนทำให้อวัยวะบางส่วนขาดและกระเด็นไปไกลกว่า 20 เมตร ส่วนผู้บาดเจ็บได้ถูกนำตัวส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลกมลาไสย

รายชื่อผู้บาดเจ็บประกอบด้วย นายประสาน อายุ 62 ปี, นายชาญชัย อายุ 46 ปี, นายประยูร อายุ 72 ปี, นายจักรายุทธ อายุ 27 ปี, ส.ต.อ.พิชิตชัย อายุ 51 ปี ส่วนผู้เสียชีวิต 4 ราย ประกอบด้วย นายสายันต์ อายุ 45 ปี, นายบุญช่วย อายุ 68 ปี, นายเอกสิทธิ์ อายุ 33 ปี และนายสถิต อายุ 73 ปี

เบื้องต้นตำรวจพิสูจน์หลักฐาน ภจว.กาฬสินธุ์ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุเพื่อเก็บหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ ร้อยเวรลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานก่อนจะเชิญตัวพยานในที่เกิดเหตุมาสอบปากคำเพิ่มเติม เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ขอบคุณคลิปไลฟ์สดจาก https://www.facebook.com/share/v/9sqRSGS4v8thDfXn/?mibextid=WC7FNe

เรื่องที่คุณห้ามพลาด!